Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh tại xã NTM Lũng Cú

13/09/2021 03:00 162 lượt xem

TTTĐT - Đầu năm 2021, xã Lũng Cú là xã đầu tiên trên địa bàn huyện Đồng Văn được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đây là niềm vui, vinh dự của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Lũng Cú. Tuy nhiên, sau khi đạt chuẩn NTM theo quy định của Chính Phủ, xã Lũng Cú sẽ từ khu vực III, về khu vực I, kèm theo đó là nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ cũng bị tác động. Để đảm bảo duy trì sĩ số học sinh Cấp uỷ, chính quyền xã Lũng Cú, các đơn vị trường học trên địa bàn cũng triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm đảm bảo duy trì sĩ số đầu năm học mới đạt tỷ lệ chuyên cần cao.

Đồng Văn: Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh tại xã NTM Lũng Cú
Trường PTDTBT THCS tuyên truyền các gia đình

Gia đình chị Sùng Thị Già, thôn Cẳng Tằng, xã Lũng Cú hiện có 3 người con gái đang theo học trường PTDT Bán Trú THCS xã Lũng Cú. Những năm trước đó, 3 người con của chị được hưởng đầy đủ các chế độ hỗ trợ cho học sinh Bán trú như hỗ trợ tiền ăn, gạo, sách giáo khoa. Thế nhưng, năm nay xã Lũng Cú được công nhận xã NTM và thuộc khu vực I, do vậy các chế độ hỗ trợ cũng bị cắt giảm. Mặc dù gia đình gặp nhiều khó khăn, cản trở nhưng chị Già vẫn lạc quan và cố gắng động viên 3 cô con gái đi học đầy đủ. 

Gia đình chị Sùng Thị Già là một trong tổng số 250 gia đình có con đang theo học tại trường PTDT Bán trú THCS Lũng Cú, bị cắt giảm các chế độ chính sách trong năm nay. Để đảm bảo duy trì sĩ số học sinh, cũng như đảm bảo chất lượng giảng dạy, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình cho con em đến trường đi học đầy đủ.  Với tư tưởng không vì các chế độ bị cắt, giảm mà không cho con em đến trường. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, từ đầu năm học đến nay tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh tại trường luôn đạt trên 96% trở lên. 

                                                                                       Gia đình chị Sùng Thị Già

Năm học 2021 – 2022 toàn xã Lũng Cú có trên 1.600 học sinh đang theo học ở ba bậc học là bậc Mầm Non,Tiểu học và THCS. Trong đó, có 1.074 học sinh thuộc diện bán trú, đây là con em của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và ở cách xa trường từ 3,5 trở lên. Khi xã đang ở vùng III thì mỗi học sinh bán trú sẽ được hỗ trợ một tháng tiền ăn là 596 nghìn đồng và 15kg gạo. Theo quy định của Chính phủ, nếu là xã vùng I thì học sinh sẽ không được hưởng chế độ bán trú. Trước mắt, để đảm bảo duy trì sĩ số cấp uỷ, chính quyền xã và các nhà trường đã chủ động chủ động đối thoại, vận động nhân dân cho con em đi học đầy đủ, lên phương án kêu gọi các nguồn xã hội hoá để hỗ trợ cho các em học sinh an tâm theo học. 

Có thể thấy, việc xã Lũng Cú thuộc khu vực I, đã ảnh hưởng không nhỏ đến các chế độ chính sách của các em học sinh vùng cao, biên giới, nơi còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi cấp ủy, chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm các phương án hỗ trợ, rất mong Tỉnh ta sẽ có những giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho các em học sinh bán trú trên địa bàn xã NTM Lũng Cú ./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập