Văn hóa - Xã hội

Ghi nhận thành công từ Lễ khai mạc Khèn Mông lần thứ 9

20/04/2024 18:07 53 lượt xem

TTTĐT - Lễ khai mạc Lễ hội Khèn Mông lần thứ 9 và trình diễn diễu hành đường phố huyện Đồng Văn năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Một lễ khai mạc mang đầy đủ bản sắc và những nét văn hóa đặc trưng của của đồng bào dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Chương trình đã khép lại song đã để lại những dư âm đậm nét trong lòng những du khách gần xa và nhân dân các dân tộc khi có dịp đến với lễ hội. Ghi nhận của phóng viên có mặt tại lễ hội. 

Ghi nhận thành công từ Lễ khai mạc Khèn Mông lần thứ 9
Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ IX năm 2024

Các đồng chí  lãnh đạo tỉnh, huyện dự khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ IX năm 2024

Điểm mới của lễ hội lần này là lần đầu tiên huyện Đồng Văn tổ chức trình diễn hành đường phố với sự tham gia của 26 đoàn đại diện cho các xã, thị trấn, các đơn vị trên địa bàn huyện. Với hình thức thể hiện phong phú, đa dạng chương trình đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Tại lễ khai mạc với chủ đề “Tiếng khèn trên mây” chương trình nghệ thuật được chia làm hai phần: Huyền tích âm thanh cội nguồn và Tình đá. Nội dung giới thiệu về ý nghĩa của cây khèn mông đối với đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc Mông trên vùng Cao nguyên đá, các tác phẩm ca ngợi về quê hương Hà Giang và Đồng Văn trong quá trình phát triển. Chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng đã phản ánh được đầy đủ bản sắc văn hoá dân tộc Mông trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Anh Đặng Thế Trung, Du khách đến từ Hải Phòng cho biết: Bản thân tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi đến Đồng Văn đúng dịp diễn ra lễ hội khèn mông và trình diễn nghệ thuật diễu hành đường phố. Tôi thấy không khí ở đây rất sôi động và rất ấn tượng với các tiết mục trình diễn trong lễ khai mạc, tất cả được dàn dựng rất tỉ mỉ chi tiết, công phu và hoành tráng, trong thời gian ở huyện Đồng Văn người dân ở đây rất thân thiện, dễ mến khiến các trải nghiệm của tôi và người thân trở nên rất thú vị.

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra chuỗi các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn mang đậm bản văn hóa sắc dân tộc Mông như: hội hội thi khèn, thi chim hoạ mi, thi xếp bờ rào đá, thi trình diễn nghệ thuật trang phục truyền thống, thi các hoạt động sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc và thi các môn thể dục thể thao của đồng bào các dân tộc. Theo đánh giá tại các đội thi đến từ các xã, thị trấn đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu và quyết tâm cao.

Lễ khai mạc lễ hội Khèn Mông lần thứ 9 và trình diễn diễu hành đường phố huyện Đồng Văn năm 2024 đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng nhân dân và du khách thập phương đến xem và cổ vũ. Các hoạt động trong khuôn khổ của lễ hội đã được Ban tổ chức, các đoàn thực hiện triển khai thực hiện đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng nội dung, qua đó tạo được dấu ấn thương riêng thông qua lễ hội Khèn mông lần này./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập