Văn hóa - Xã hội

Khánh thành Đền Lũng Cú, huyện Đồng Văn

22/02/2024 14:13 54 lượt xem

TTTĐT - Sáng ngày 21.2 tại xã Lũng Cú, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Khánh thành Đền Lũng Cú và ngày hội văn hóa truyền thống các dân tộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, xuân Giáp thìn năm 2024. Đến dự buổi lễ về phía trung ương có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang. Về phía tỉnh có các đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang; cùng dự còn có lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện Yên Minh, Mèo Vạc và huyện Đồng Văn.

Khánh thành Đền Lũng Cú, huyện Đồng Văn
Các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử và quá trình hình thành Đền Lũng Cú, huyện Đồng Văn.

Các đồng chí lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Đền Lũng Cú, huyện Đồng Văn.

Tại buổi lễ các đại biểu đã được ôn lại truyền thống lịch sử và quá trình hình thành Đền Lũng Cú, huyện Đồng Văn. Theo đó, Lũng Cú là vùng đất có từ lâu đời tiền thân của Cột cờ Lũng Cú ngày nay xuất hiện từ thời Lý, khi Thái úy Lý Thường Kiệt hội quân trấn ải biên thuỳ, ông đã cho treo một lá cờ tại nơi này để đánh dấu chủ quyền lãnh thổ, cũng chính nhờ lá cờ đó mà trong suốt quá trình lịch sử, vùng đất biên ải Lũng Cú vẫn luôn được giữ vững. Đó chính là tiền thân Cột cờ Lũng Cú trên đỉnh núi rồng ngày nay. Còn vào thời Tây Sơn, sau đại thắng quân xâm lược, Hoàng đế Quang Trung đã cho đặt một chiếc trống đồng ở trạm gác vùng biên ải này, cứ mỗi canh, tiếng trống lại vang lên ba hồi đĩnh đạc, vang xa mấy dặm, như một sự khẳng định chủ quyền đất nước. Đó chính là Tiền thân của trống đồng của người Lô Lô, còn bảo tồn và lưu giữ được cho đến ngày nay.

Các đồng chí lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi lễ dâng hương tại Đền.

Với mục đích làm nơi tưởng nhớ công lao của của Thái Úy Lý Thường Kiệt và Hoàng Đế Quang Trung, cũng như phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta; nhằm tuyên truyền, giáo dục cho con cháu tiếp tục phát huy giá trị tinh thần, giá trị lịch sử, góp phần giữ gìn và bảo vệ quê hương đất nước, vươn tới chân – thiện – mỹ, tạo ra tinh thần và sức mạnh tổng hợp to lớn trong nhân dân, cùng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trước công cuộc đổi mới. Đền Lũng Cú được phê duyệt và đầu tư khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2016, với quy mô diện tích là 5.600 m2, bao gồm các hạng mục xây dựng như: Nhà đền, nhà lưu niệm, bậc lên xuống, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ, với tổng mức đầu tư công trình trên 21,9 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư, 100% thực hiện xã hội hóa, huy động từ các tổ chức, cá nhân. 

Các đồng chí lãnh đạo trung ương và lãnh đạo tỉnh Hà Giang trồng cây lưu niệm tại Đền Lũng Cú.

Sau quãng thời gian xây dựng đến nay Đền Lũng Cú đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Đây sẽ là nơi tâm linh hội tụ, mang ý nghĩa sâu rộng về mọi mặt trong văn hóa đời sống tâm linh, góp phần quan trọng trong việc tạo dựng, phổ biến và hòa quyện với mọi tín ngưỡng dân gian, mang lại ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử, tâm linh từ ngàn xưa để lại. Đồng thời, là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách thập phương khi đến thăm quan danh thắng nơi địa đầu Tổ quốc, để cầu cho mọi sự bình an, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho quốc thái dân an, cầu đất nước phồn vinh, thịnh vượng. 

Ngay sau buổi lễ các đồng chí lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh đã tiến hành cắt băng khánh thành Đền Lũng Cú và tiến hành Nghi Lễ dâng hương tưởng nhớ đến công lao của của Thái Úy Lý Thường Kiệt và Hoàng Đế Quang Trung hai vị tiêu biểu cho việc đánh dấu mốc chủ quyền của mảnh đất Lũng Cú từ xưa cho đến ngày nay. Song song với lễ khánh thành Đền là Ngày hội văn hoá truyền thống các dân tộc xã Lũng Cú với nhiều loại hình nghệ thuật, trò chơi dân gian sẽ diễn ra tại các điểm như: sân đền, làng VHDL thôn Lô Lô Chải, thôn Thèn Pả và điểm Cực Bắc./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập