Văn hóa - Xã hội

Nhộn nhịp phiên chợ cuối năm

09/02/2021 07:04 129 lượt xem

TTTĐT - Khi những cánh hoa đào nở rộ, khoe sắc khắp bản làng, ánh mắt những đứa trẻ lại ngập tràn mong đợi về những bộ quần áo mới; trong lòng các chàng trai, cô gái lại xốn xang nghĩ về phiên chợ ngày cuối năm…Phiên chợ cuối năm ở vùng cao của đồng bào dân tộc thiểu số rực rỡ sắc màu với những nét riêng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Đến chợ, người dân không chỉ mua bán những mặt hàng thiết yếu hằng ngày mà đây cũng là nơi để mọi người đến thăm quan, gặp gỡ và gửi những lời chúc mừng trong không khí Tết đang cận kề.

Đến khoảng 7h sáng, cả nghìn người từ khắp mọi ngả đã đổ về khu chợ, khiến chợ bỗng chật kín, tiếng chào mời, ngã giá vang cả vùng núi. Bất chấp cái rét buốt lạnh vùng cao, từ rạng sáng, đồng bào ở khắp nơi đến chợ từ sớm, làm náo nhiệt cả một vùng vốn ngày thường vắng lặng... Ai cũng muốn mua nhanh, bán sớm để gặp mặt bạn bè, người thân, sắm sửa đồ Tết. Tiếng bước chân người nhộn nhịp, những tiếng nói cười vang vọng, đối đáp vội vàng của người đi chợ. Tiếng kêu của lợn, dê, bò, tiếng xe máy… Tất cả những âm thanh hòa vào nhau tạo nên một không khí rất riêng của phiên chợ vùng cao CNĐ.

Mỗi dân tộc có một nét đặc trưng riêng và nét đẹp đó được người vùng cao mang đến chợ. Đến với chợ vùng cao ở Đồng Văn, du khách sẽ được đắm mình trong không gian sắc màu của quần áo thổ cẩm, những thiếu nữ dân tộc Tày, Mông, Dao, Lô Lô… xinh tươi trong bộ trang phục truyền thống, cùng với hàng hóa tạo nên sự huyền ảo nhiều màu sắc, không khí vui tươi cho ngày chợ. Sản phẩm của địa phương được bày bán, trao đổi ở chợ là sự kết tinh trong lao động, sự cần cù của người dân vùng cao, như: vải lanh, khăn thổ cẩm, hàng ẩm thực. Phiên chợ cuối cùng của năm nên nhộn nhịp hơn, mọi người đi chợ sắm Tết rất đông tạo không khí náo nhiệt khắp khu chợ. Mọi ngóc ngách gần chợ đều được người dân tận dụng làm chỗ mua bán, nghỉ chân, hay đơn giản chỉ là để đứng nhìn dòng người đi chợ Tết. Các gian hàng đông người mua hơn cả là là quần áo cho trẻ em, các gian hàng bán các trang phục dân tộc Mông như váy, yếm, khăn, có nhà mua hẳn con lợn về thịt, có nhà mua sẵn tại chợ, hàng bán hương, tiền vàng của các dân tộc cũng đông đúc. 

Tại phiên chợ cuối cùng trong năm ở xã Sà Phìn từ sáng sớm, dòng người khắp nơi đổ về đây với váy áo rực rỡ sắc màu. Trong không gian nhộn nhịp của phiên chợ Tết, mùi hương thơm cũng làm cho không khí thêm ấm cúng và đậm dư vị ngày Tết. Những bó hương rực rỡ là thành quả cả một năm của những người phụ nữ dân tộc Dao, Mông tảo tần chăm chút và ẩn chứa trong đó là nhiều giá trị truyền thống dân tộc. Mỗi người bán đều mang đến chợ một đặc sản của địa phương mình để làm phong phú thêm cho phiên chợ Tết. Người dân vùng cao đi chợ Tết không chỉ để mua sắm. Họ đến đây còn để chơi chợ, gặp gỡ bạn bè, mời nhau đi dự lễ hội mùa xuân. Nhìn những nụ cười rạng ngời trên gương mặt của các bà, các chị, các cô gái, có lẽ việc bán được hàng hay không không còn là điều quá quan trọng. Niềm vui trong phiên chợ cuối năm giúp họ có thêm một mùa xuân ấm áp. 

Chợ phiên giáp Tết ở vùng cao với nét đơn sơ vốn có đã làm nên một bản sắc riêng khác xa đô thị. Người đi mua sắm Tết tại phiên chợ cuối năm phải cố lách giữa đám đông để mua đầy đủ các thứ đồ cần dùng trong ngày Tết. Hàng dù đắt, rẻ, dù vừa ý hay không thì ngày chợ cuối này đều phải mua vì đây là phiên chợ hết năm. Mỗi bà mẹ dắt theo con nhỏ mua quần áo mới cho con diện Tết, các chàng trai, cô gái đi chợ để tìm bạn, để gửi lời hò hẹn cho những buổi hội xuân vui đầu năm. Họ đi từng tốp từ 3 - 5 người kéo nhau lên đầu chợ, rủ nhau quay về cuối chợ, mắt nhìn khắp chợ, chân nhón kiễng lên để nhìn, để tìm giữa dòng người tấp nập cô gái ưng mắt hay làm họ xao xuyến để tìm hiểu, để hẹn nhau Tết đến nhà chơi và cùng đi hội xuân. Còn những người đàn ông vui với bạn bè bên chén rượu ngô thơm lừng làm cho cuộc vui cuối năm của họ càng thêm nồng ấm. Vì thế, người ta thường nói đông vui như chợ Tết cuối năm là thế.

Chợ phiên cuối năm giáp Tết vừa là nét đẹp trong sinh hoạt đời sống vừa chứa đựng nhiều giá trị văn hóa hết sức đặc trưng của đồng bào dân tộc  vùng CNĐĐV. Cứ mỗi độ xuân về, không gian văn hóa đầy màu sắc, vẻ đẹp của chợ vùng cao khiến con người bâng khuâng, da diết, chợ phiên cuối năm không chỉ là nơi để mua sắm các đồ dùng thiết yếu; mà còn là nơi để mọi người gặp gỡ, giao lưu, tâm tình... Nét văn hóa đặc biệt của những phiên chợ ngày Tết vùng cao đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, Xuân về.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập