Văn hóa - Xã hội

Tuyên truyền pháp luật hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam

05/07/2022 04:33 15 lượt xem

TTTĐT - Thực hiện Kế hoạch số 29/KH-PTP ngày 16/3/2022 của Phòng Tư pháp huyện Đồng Văn về thực hiện mô hình "dân vận khéo" trong công tác tư pháp năm 2022, thông qua mô hình tổ chức Lễ đăng ký kết hôn tập trung. Ngày 28/6/2022 các xã trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ đăng ký kết hôn tập trung đợt 2 và và trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tập trung cho các cặp vợ chồng tại UBND xã nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam. (đợt 1 đã tổ chức ngày vào 20/3 Ngày Quốc tế hạnh phúc).

Tuyên truyền pháp luật hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam
(Lễ đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn tại xã Hố Quáng Phìn)

Năm 2022, huyện Đồng Văn lấy nhiệm vụ đột phá trong công tác tư pháp là "Nâng cao chất lượng công tác hộ tịch", mục đích việc tổ chức các hoạt động Lễ đăng ký kết hôn tập trung là nhằm thực hiện tốt công tác đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, khắc phục tình trạng các cặp nam nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, gây khó khăn trong công tác quản lý nhân hộ khẩu và quản lý hộ tịch của các xã, thị trấn, bên cạnh đó đây chính là dịp để tuyên truyền phổ biến pháp luật trực tiếp cho nhân dân, góp phần nâng cao trách nhiệm của UBND cấp xã trong công tác đăng ký quản lý hộ tịch và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân về Luật hôn nhân và gia đình, về Luật Hộ tịch, và để mỗi gia đình nắm rõ được trách nhiệm của vợ, của chồng trong hôn nhân, phòng chống các hành vi vi phạm về chính sách dân số, bài trừ các hủ tục như tảo hôn, hôn nhân cận huyết, các hành vi xâm hại, bạo lực gia đình, nhằm xây dựng gia đình và xã hội tốt đẹp. 

(Lễ đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn tại xã Sủng Trái)

Trong đợt này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn đã rà soát, vận động và đăng ký kết hôn cho 41 cặp nam nữ. Như vậy cả 2 đợt thực hiện mô hình tổ chức Lễ đăng ký kết hôn tập trung, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn đã đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn cho 88 cặp vợ chồng. Trong quá trình thực hiện, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức buổi Lễ đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn đảm bảo trang trọng, văn minh, phù hợp với truyền thống bản sắc văn hóa của địa phương và dân tộc, tạo được sự gắn kết thân mật giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân./.

Phạm Hồng Việt-Trưởng Phòng Tư pháp huyện

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập