Văn hóa - Xã hội

Xã Phố Cáo ra mắt Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Mông

14/09/2023 20:48 100 lượt xem

 

TTTĐT - Chiều ngày 12/9, Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND xã Phố Cáo tổ chức báo cáo kết quả xây dựng mô hình và Lễ ra mắt Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Mông thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo. Đây là chương trình được thực hiện theo Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại các thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Xã Phố Cáo ra mắt Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Mông
lãnh đạo xã trao quyết định thành lập Câu lạc bộ

Các nghệ nhân trình diễn các tiết mục dân gian

Theo đó, CLB sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Mông thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo được khai mạc và tổ chức tập luyện từ ngày 7/9, tham gia xây dựng Câu lạc bộ gồm có 01 cán bộ hướng dẫn, nâng cao của Ttung tâm VHTT& DL huyện; 04 nghệ nhân hướng dẫn truyền dạy và 21 học viên dân tộc Mông sinh sống tại thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo. Sau 05 ngày tổ chức lớp học với tinh thần trách nhiệm cao, lòng nhiệt huyết và nhiệt tình truyền dạy của các hướng dẫn viên, các học viên đã được tiếp thu các làn điệu dân ca, các điệu múa của dân tộc Mông với 03 bài hát dân tộc Mông, 01 bài múa; 01 bài biểu diễn nhạc cụ, văn hóa dân gian truyền thống của người Mông được các học viên tiếp thu một cách nghiêm túc, hiệu quả. Sau khi kết thúc lớp truyền dạy các học viên có thể thực hành thuần thục các kiến thúc đã được tiếp thu. Đây là cơ sở để thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ, các tiết mục này sẽ được biểu diễn phục vụ nhân dân các dân tộc trong thôn và trên địa bàn xã nhân dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, và phục vụ khách du lịch mỗi khi đến với địa phương.

Toàn cảnh buổi lễ

Tại buổi báo cáo, đại diện lãnh đạo xã Phố Cáo đã trao quyết định thành lập CLB sinh hoạt văn hóa, dân gian dân tộc Mông các thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo với 21 thành viên cho Ban Chủ nhiệm CLB. CLB được thành lập theo kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang về việc xây dựng các mô hình CLB sinh hoạt văn hóa dân gian nhằm thực hiện dự án số 06 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi", góp phần bảo tồn văn hóa, nghệ thuật dân gian, nâng cao kỹ năng biểu diễn, giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Thực hiện: Đức Chung (huyện Đồng Văn)

Đức Chung - TTVHTT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập