Chính trị

Đảng bộ xã Sủng Trái - Một nhiệm kỳ nhiều thành tựu

14/05/2020 00:00 91 lượt xem

TTTĐT - Với tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn đã phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã có nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh

Trong 5  năm qua, Đảng bộ xã Sủng Trái đã phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành chương trình hành động, kế hoạch, đề ra chủ trương, giải pháp phù hợp với thực tế của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX đề ra.                          

Sự phát triển toàn diện thay đổi bộ mặt cơ sở vật chất của xã ngày càng khang trang hơn

Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, Đảng ủy xã Sủng Trái chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp. Minh chứng là cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại ngày càng tăng, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao; Thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/người/năm đạt 100% Nghị quyết, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.594 tấn, đạt 100% Nghị quyết.

Nhiệm kỳ qua, tổng đàn bò của xã 2.535 con, tăng 896 con, so với năm 2015, từ đầu nhiệm kỳ tới nay đã thu tinh nhân tạo được 166 con, thành công 134 con, số bê được sinh ra 96 con; Lợn  có 3.466 con, tăng 1.546 con, so với năm 2015; tổng đàn Dê của xã hiện có 929 con, tăng 334 con, so với năm 2015, số đàn ong trên địa bàn xã hiện có 1.500 đàn, tăng 1.286 đàn so với cùng kỳ năm 2015.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Sủng Trái đã phối hợp mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho 225 lao động nông thôn; 103 lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật và khoa học kỹ thuật cho cán bộ thôn và nhân dân... từ đó góp phần nâng cao hiểu biết và kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Tuyên truyền vận động nhân dân vay vốn theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh được 55 hộ, với số tiền là 3,15 tỷ đồng. Đến nay xã đã thành lập được 04 tổ hợp tác, 02 hợp tác xã Nông nghiệp, Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp, đặc biệt xã Sủng Trái đã triển khai thực hiện có hiệu quả như mô hình: Nuôi lợn nái sinh sản tại thôn Sủng Tùa, Chứ Phìn; Sủng Trái A, Sủng Trái B, Há Chớ, Phúng Tủng và Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp thôn Phúng Tủng; nuôi ong lấy mật tại thôn Há Chớ; nuôi bò vỗ béo tại thôn Sủng Trái A và Há Đề...

           Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã huy động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều hộ dân đã tích cực hiến đất làm đường. Tiêu biểu như hộ ông Mua Chứ Tủa thôn Tìa Súng, hiến với 1.600m2 đất; ông Ly Xìa Sính thôn Pó Sả hiến 1.200m2 đất. Đến nay, xã đã làm được 14,6 km đường bê tông nông thôn, mở mới được 5km đường nông thôn, 10 nhà lớp học, 01 hồ chữa nước và nhiều công trình trụ sở thôn. Nhờ đó, hạ tầng cơ sở điện, đường, trường, trạm, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng được xây dựng khang trang, sạch đẹp; hiện nay có 12 thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn, trong đó có 11 thôn đã được cứng hóa bê tông, tỷ lệ đường trục thôn được cứng hóa, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.  

Lĩnh vực giáo dục, văn hóa - xã hội trong nhiệm kỳ qua cũng đạt được những dấu ấn đáng ghi nhận. Cơ sở vật chất các nhà trường được đầu tư, chất lượng giảng dạy và học tập được nâng lên, thực hiện có hiệu quả việc đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào giảng dạy cho các em học sinh trong nhà trường. Công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh góp phần đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đến nay 100% số thôn bản trên địa bàn xã có nhân viên y tế hoạt động. Cùng đó, công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, các cán bộ, đảng viên và nhân dân đã giúp trên 500 ngày công, giúp đỡ các gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn trên địa bàn. Triển khai thực hiện có hiệu quả vốn vay ưu đãi của ngân hành chính sách xã hội cho nhân dân phát triển kinh tế, trong 5 năm qua đã có trên 800 lượt hộ được vay vốn để phát triển kinh tế. Công tác xoá đói giảm nghèo luôn được chú trọng triển khai thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 4 đến 5%/năm và năm 2019 còn 72,23%. Công tác quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm và ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt, Đảng bộ xã Sủng Trái luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức. Đảng ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Sủng Trái đã kết nạp được 52 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 193 đảng viên sinh hoạt tại 19 chi bộ trực thuộc. Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã liên tục đạt trong sạch, vững mạnh.

Những thành tựu đạt được qua một nhiệm kỳ có nhiều đổi mới với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Sủng Trái vững tin bước vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt kết quả cao. Tin tưởng rằng, với thế và lực mới, Đảng bộ và nhân dân xã Sủng Trái sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, không ngừng xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, văn minh.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập