Chính trị

Đảng bộ xã Thài Phìn Tủng – Nhìn lại một nhiệm kỳ

01/06/2020 00:00 96 lượt xem

TTTĐT - Những ngày này, Đảng bộ và Nhân dân xã Thài Phìn Tủng đã dấy lên không khí tưng bừng, phấn khởi đón chào Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đường quê như khoác lên mình chiếc áo mới rạng ngời niềm tin. Những ngả đường, cờ hoa rực sắc màu trong sự phấn khởi của lòng người, những đổi thay ở đây đã khẳng định khả năng sáng tạo của Nhân dân cùng những chủ trương, chính sách, định hướng phù hợp của Đảng bộ và chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ qua.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015 – 2020, có thể khẳng định, bộ mặt nông thôn xã Thài Phìn Tủng hôm nay đã đổi thay. Đảng bộ và Nhân dân trong xã đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 giành được thắng lợi khá toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, kinh tế của xã có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, các mục tiêu kinh tế chủ yếu đạt và vượt so với mục tiêu Đại hội đề ra, đó là 02 khâu đột phá và 03 Chương trình trọng tâm, xác định 17 chỉ tiêu cơ bản, 24 chỉ tiêu cụ thể và 04 chỉ tiêu bổ sung trên tất cả các lĩnh vực trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị. Qua gần 5 năm phấn đấu triển khai thực hiện, cho đến thời điểm hiện nay trong 17 chỉ tiêu cơ bản đã có 02 chỉ tiêu vượt, 11 chỉ tiêu đạt 100% so với NQ, 01 chỉ tiêu đạt trên 90%.

Năm 2019, bình quân thu nhập đầu người đạt 15 triệu đồng/ năm và tỷ lệ hộ nghèo hàng năm bình quân giảm 5,0% đạt 100%. Đạt được kết quả này, bên cạnh việc quan tâm đến phát triển sản xuất nông nghiệp, chương trình trọng tâm về tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xay dựng NTM, nâng  cao giá trị kinh tế trên 1 diện tích canh tác. Vận dụng hiệu quả các cơ chế chính sách, đặc biệt là chủ trương phát triển 3 cây, 4 con của huyện, các chương trình dự án 135, 30a, nghị quyết 209, 86 của HĐND tỉnh, quyết định 755 của Thủ tướng Chính Phủ được triển khai và thực hiện hiệu quả. Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, sản lượng lương thực đạt trên 2000 tấn tăng 113,5% so với năm 2015, chăn nuôi phát triển mạnh theo mô hình kinh tế, gia trại tổng hợp, Đảng ủy xã Thài Phìn Tủng đã có Nghị quyết tập trung lãnh đạo phát triển các ngành nghề công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp và các giải pháp duy trì phát triển các nghề hiện có, giải quyết nhiều việc làm, tạo ra sản lượng hàng hóa, tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Đến nay, trên địa bàn xã có 18 hộ làm kinh tế chăn nuôi tổng hợp, thành lập được 1 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 3 nhóm sở thích gồm các nhóm nuôi bò vỗ béo; ong mật, gà, lợn nái sinh sản, chim bồ câu; nấu rượu. Cùng với đó, Các hoạt động thương mại, dịch vụ ngày càng được xã quan tâm, lĩnh vực du lịch, dịch vụ của xã đang từng bước có hướng phát triển mới. Nhờ đó, cơ cấu kinh tế của xã Thài Phìn Tủng đã có sự chuyển đổi tích cực, đến nay các hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 97,8%, có 10/15 thôn có điểm trường được xây kiên cố hóa, 15/15 thôn có đường đến trung tâm thôn. Các nghề thủ công truyền thống như: thêu , may mặc quần áo dân tộc, nấu rượu được duy trì và phát triển ... Qua đánh giá kết quả đã thấy được hiệu quả đem lại một cách rõ rệt, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế chung của toàn xã, đồng thời tạo được phong trào thi đua phát triển kinh tế sâu rộng trong nhân dân, từ đó đời sống vật chất của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Chương trình hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, phong trào xây dựng NTM được toàn thể cán bộ và nhân dân đồng lòng ủng hộ, nhân dân đã hiến được 9.236m2 đất, đóng góp được gần 2 tỷ 5 trăm triệu đồng và gần 21 nghìn ngày công lao động, trong 5 năm qua xã cũng đã triển khai xây dựng mới 13.360m đường bê tông, đến nay xã đạt 10/19 tiêu chí. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên ở tất cả các cấp học, ngành học, cơ sở vật chất trường lớp được tăng cường, hàng năm tỷ lệ học sinh và giáo viên tham gia thi học sinh giỏi giáo viên giỏi cấp huyện năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường được tăng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thường xuyên được quan tâm, tổng số khám chữa bệnh cấp phát thuốc được trên 1000 lượt người, chương trình y tế Quốc gia tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi được tiêm uống đủ các loại vacxin đạt trên 96%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được nâng cấp bảo đảm tốt việc khám chữa bệnh cho nhân dân và thực hiện tốt các chương trình quốc gia về y tế.

Lĩnh vực văn hóa thông tin đã bám sát và phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong nhiệm kỳ qua, xã đã chú trọng củng cố, xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá đi đôi với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc. Đã có  07 thôn được công nhận làng văn hoá, 571 gia đình được công nhận và giữ vững gia đình văn hoá. Tỷ lệ các hộ gia đình được xem truyền hình đạt 85%, so với năm 2015 tăng 12%, đạt 96,4% nghị quyết, trong năm 2019 xã tổ chức phát động lời kêu gọi từ các thôn, các tổ chức, cá nhân, cán bộ, CCVC trên địa bàn xã đã đóng góp ủng hộ được số kinh phí 306 triệu đồng để lắp đặt hệ thống loa phát thanh Inteenet tại 15 thôn, đến thời điểm này đã đưa vào sử dụng được 11/15 thôn. Hàng năm, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh đạt kết quả tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

 Hoạt động của chính quyền xã ngày càng đi vào nề nếp và chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các nghị quyết HĐND xã. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân được đổi mới, thiết thực và hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được quan tâm lãnh đạo. Đảng ủy xã Thài Phìn Tủng thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và làm tốt công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ; đồng thời, quan tâm chỉ đạo công tác tạo nguồn phát triển đảng. Kết quả, trong nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã kết nạp được 40 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 244 đồng chí. Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Thài Phìn Tủng liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; hàng năm, có 85% số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và 20% số đảng viên trở lên hoàn thành xuất sắc và trên 90% hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề quan trọng để xã Thài Phìn Tủng tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ tới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ, sức mạnh đoàn kết, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Thài Phìn Tủng đang tiến những bước vững chắc vào nhiệm kỳ mới với sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân, cùng tiềm năng và thời cơ đang rộng mở.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập