Chính trị

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh làm việc tại huyện Đồng Văn

03/06/2020 00:00 93 lượt xem

TTTĐT - Ngày 02/6, Văn Phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh cùng các Sở, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Lũng Cú về việc thẩm định kế hoạch đạt chuẩn NTM của xã Lũng Cú trong năm 2020.

Tính đến thời điểm hiện tại xã Lũng Cú đạt 16/19 tiêu chí, tuy nhiên, đa số các tiêu chí hoàn thành chủ yếu vẫn tập trung vào các nguồn lực hỗ trợ đầu tư của Nhà nước. Có 03 tiêu chí chưa hoàn thành bao gồm tiêu chí số 07 cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về hộ ngèo. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã tập trung chỉ đạo với tinh thần phát huy đoàn kết của người dân, kết hợp với nguồn hỗ trợ của Nhà nước để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã hoàn thành. Để thực hiện, BCĐ huyện đã phân công các chi, đảng bộ, các cơ quan trên địa bàn phụ trách đến từng hộ để thực hiện giảm nghèo, thành lập Tổ công tác, huy động tối đa mọi nguồn lực với tổng kinh phí trên 161 tỷ đồng; trong đó, nhân dân hiến đất và đóng góp ngày công và tiền được 3,2 tỷ đồng; xã đã xây dựng các mô hình kinh tế về trồng trọt và chăn nuôi, đem lại lợi nhuận từ 50 – 60 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, khí hậu khắc nhiệt tình trạng thiếu nước sinh hoạt, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người /năm, cần tăng thêm 8 triệu đồng. Để xã Lũng Cú đạt chuẩn NTM trong năm 2020, BCĐ xây dựng NTM huyện, xã đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để duy trì và thực hiện các tiêu chí đã đạt và chưa đạt; đề nghị tỉnh hỗ trợ kích cầu du lịch, tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá các điểm du lịch, đặc biệt là Đồng Văn để thu hút du khách trên địa bàn; các thành viên phụ trách tiêu chí đánh giá thực trạng trước khi triển khai thẩm tra, thẩm định để có hướng khắc phục kịp thời các tiêu chí đã đạt trong tháng 6/2020.

Qua buổi làm việc BCĐ NTM tỉnh tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của BCĐ huyện, xã Lũng Cú trong việc đưa Lũng Cú đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu xã Lũng Cú hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong năm 2020, thời gian tới BCĐ NTM tỉnh đề nghị huyện Đồng Văn và xã Lũng Cú tiếp tục thực hiện và duy trì tốt các tiêu chí đã đạt, đối với 03 tiêu chí chưa đạt trước hết phải tập trung tháo gỡ, xử lý đúng quy trình tiến độ, hoàn thiện kế hoạch, hồ sơ; tiếp tục huy động mọi nguồn lực đặc biệt là khối đại đoàn kết toàn dân, chủ thể chính là dân để thực hiện có hiệu quả; tiếp tục phát triển các mô hình phát triển kinh tế sản xuất, nhà nghỉ Homestay tạo công ăn việc làm nâng cao thu nhập cho người dân; chỉnh trang khu vực trung tâm xã, đẩy nhanh tiến độ các công trình trên địa bàn đảm bảo đưa xã Lũng Cú đạt 19/19 tiêu chí trong năm 20220.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập