Chính trị

Ban dân tộc Hội đồng nhân tỉnh làm việc tại huyện Đồng Văn

10/10/2022 17:08 12 lượt xem

TTTĐT - Sáng ngày 05/10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Hà Giang do đồng chí Bùi Quang Trí, Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Đồng Văn về tình hình thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số và thực hiện chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Ban dân tộc Hội đồng nhân tỉnh làm việc tại huyện Đồng Văn
Toàn cảnh buổi làm việc

 

Huyện Đồng Văn là một huyện vùng cao núi đá biên giới, toàn huyện có 17 xã và 02 thị trấn, gồm 225 thôn, tổ dân phố, có 18 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, huyện Đồng Văn đã tập trung chăm lo cho đời sống văn hóa tinh thần, bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống gắn với việc xây dựng đời sống KT-XH , tổ chức các ngày hội văn hóa các dân tộc toàn huyện như: tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống, các làn điệu dân ca, hát then, hát lượn, khèn môi, khèn lá vào các ngày lễ truyền thống của các dân tộc... các trò chơi dân gian như: Kéo co, đẩy gậy, tung còn,... Đặc biệt, ngày lễ cúng lớn như: Lễ cúng thần rừng của người Pu Péo xã Phố Là, lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô Chải xã Lũng Cú, Lễ ra đồng “ Pặt Oong” của người Pu Péo xã Phố Là,... luôn được huyện Đồng Văn tích cực thúc đẩy và thực hiện việc xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn và bảo tồn phát triển bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo QPAN trên địa bàn. Hằng năm, huyện Đồng Văn cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền sát với các nội dung định hướng của Sở VHTT&DL tỉnh, các nội dung tuyên truyền đều ngắn gọn, xúc tích và tuyên truyền tới nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện về công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú tại các phiên chợ và thôn, bản tại các xã. Đã tiến hành tuyên truyền chợ được 210 buổi, tuyên truyền tại cơ sở được 348 buổi, tuyên truyền bằng xe lưu động 452 lượt và đã thu hút trên 200 nghìn lượt người nghe và xem. Biên tập và thu âm các nội dung tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng gửi 19 xã được trên 157 tin, xây dựng các video tuyên truyền được 28 video. Về việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín, đội ngũ người có uy tin đã nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Việc thực hiện chính sách với người có uy tín đã được thực hiện kịp thời, đúng chế độ đã góp phần động viên kịp thời bản thân và gia đình người có uy tín trong đời sống. Người có uy tín đã phát huy tốt vai trò của mình trong đời sống xã hội, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Quang Trí -Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả mà huyện đã đạt được và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình khảo sát thực tế tại cơ sở, đồng thời cũng đề nghị U huyện Đồng Văn trong thời gian tới sẽ tiếp tục  quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Ban chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện ủy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động  tiếp tục thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số ,xóa bỏ bài trừ hủ tục lạc hậu trên địa bàn xã và du trì tốt việc đảm bảo thiện chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn trong thời gian tiếp theo. 

 

 

Việt Anh - TTVHTT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập