Hoạt động của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì Phiên họp UBND tỉnh tháng 8 năm 2019

03/09/2019 00:00 536 lượt xem

Sáng ngày 29/8, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, UBND tỉnh đã tổ chức Phiên họp tháng 8 năm 2019 nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội; xem xét, giải quyết một số tờ trình quan trọng của các Sở, ngành. Dự Phiên họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Hà Thị Minh Hạnh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành là thành viên UBND tỉnh.

 Trong tháng 8, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Sản xuất nông nghiệp tuy chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng cơ bản đảm bảo khung thời vụ, lúa Mùa đã cấy đạt 28.216 ha, giảm 0,22% so với cùng kỳ; ngô Hè thu đã trồng 8.595 ha, tăng 0,29% so với cùng kỳ; đã chủ động chuyển đổi 63 ha diện tích lúa không chủ động được nước tưới sang trồng các loại cây khác như ngô, rau màu để đạt được hiệu quả cao hơn; công tác phòng chống dịch bệnh Tả lợn Châu Phi được cả hệ thống chính trị vào cuộc và thực hiện quyết liệt. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác quy tụ dân cư luôn được tỉnh quan tâm và các địa phương triển khai tốt phương án đã phê duyệt. Hoạt động thương mại và du lịch tiếp tục tăng trưởng ổn định. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, thông tin truyền thông, công tác an sinh xã hội và các chính sách dân tộc, tôn giáo được quan tâm chú trọng. Bên cạnh đó công tác cải cách hành chính, đặc biệt là kiểm tra, chấn chỉnh công vụ, công chức được đẩy mạnh.

Về Chương tình xây dựng Nông thôn mới, đã tổ chức ra quân được 261 lượt với 16.222 người tham gia. Triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, làm mới 66,5km đường bê tông các loại; mở mới 3,0 km đường đất đá; nâng cấp 52,2 km đường giao thông; cải tạo, xây dựng 29 phòng học, 7 nhà văn hóa thôn. Nhân dân đã hiến 19.270 m2   đất, đóng góp 34.757 ngày công lao động.

Tuy nhiên, tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cần được theo dõi sát sao hơn. Công tác giải ngân đã được cải thiện nhưng chưa đạt được kỳ vọng đề ra. Một số nguồn vốn kéo dài vẫn chưa có nhiều hiệu quả. Công tác thu ngân sách cần được triển khai quyết liệt và hiệu quả hơn nữa. Bên cạnh đó tình trạng vi phạm pháp luật vẫn còn xảy ra.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cam kết sẽ làm hết trách nhiệm để khống chế dịch Tả lợn Châu phi không bùng phát; một số Sở ngành cho rằng ngành chuyên môn cầnnhìn nhận và đánh giá lại hiệu quả của Hội nghị xúc tiến đầu tư để rút ra kinh nghiệm và bài học cho những năm tiếp theo. Đối với công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm nông nghiệp, Đài PTTH tỉnh tham mưu đổi mới công tác truyền thông trong việc mang hình ảnh sản phẩm cam sành Hà Giang đi mọi miền đất nước bằng việc thiết kế logo dùng chung dán vào các xe khách, xe du lịch...

Trên cơ sở báo cáo trung tâm và các ý kiến trình bày tại cuộc họp, kết luận Phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các ngành, các cấp tập trung cao độ, triển khai đồng bộ các giải pháp với tinh thần khẩn trương quyết liệt và hiệu quả, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã đề ra.Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ghi nhận nhưng nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ tháng 8. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần phải tìm giải pháp khắc phục trong những tháng cuối năm 2019.

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ còn lại trong 4 tháng cuối năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Các huyện, thành phố tập trung chăm sóc cây trồng vụ Mùa, theo dõi sát diễn biến thời tiết, dịch bệnh trên cây trồng, dịch Tả lợn Châu Phi, sâu keo mùa thu để kịp thời có biện pháp phòng trừ; triển khai kế hoạch trồng rừng 2019; có biện pháp ngăn chặn tình trạng công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động; tuyên truyền các mô hình kinh tế hiệu quả; duy trì sản xuất Cam VietGap, Chè VietGap tại những nơi đã được cấp giấy chứng nhận gắn với phân, giao vùng nguyên liệu cho cơ sở chế biến; tiếp tục triển khai Kế hoạch về phát triển sản phẩm gạo chất lượng cao, cam sành, mật ong đã được phê duyệt. Đặc biệt Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 4 huyện phía Bắc phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tìm địa điểm thích hợp để trồng các cánh đồng hoa Tam giác mạch phục vụ cho Lễ hội, đổi mới sân khấu hóa trong tổ chức Lễ khai mạc các Lễ hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp Kế hoạch chuyển đổi diện tích đất không có rừng để thực hiện dự án đầu tư 2019; xây dựng hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh; triển khai tập huấn Chương trình OCOP; rà soát tổng hợp và báo cáo đánh giá hiệu quả về trồng cây ăn quả, cây tam giác mạch, cây cao su trên địa bàn tỉnh; tổ chức chuyển giao, nghiệm thu diện tích trồng rừng. Giao Sở Công thương tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; rà soát, tổng hợp và báo cáo công tác xây dựng, quy hoạch tổng thể các công trình thủy điện báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019; hỗ trợ các nhà khảo sát thực địa, hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư vào tỉnh; xử lý dứt điểm các dự án kém hiệu quả, nghiên cứu đề xuất thêm cơ chế chính sách kêu gọi thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào xây dựng hệ thống xử lý rác thải của tỉnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Sở Tài chính tiếp tục điều hành nhiệm vụ tài chính ngân sách đảm bảo đúng tiết kiệm theo quy định; chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện công tác thu ngân sách; tổ chức họp với ngành Ngân hàng và các Ban quản lý bàn công tác giải ngân. Ngành Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng để đạt được hiệu quả cao hơn nữa. Các huyện, ngành phân công chỉ đạo quyết liệt trong công tác quy tụ dân cư, đưa bà con ở vùng nguy cơ sạt lở sang nơi an toàn; đề nghị các ngành thực hiện hết trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các dự án thu hút đầu tư để có đổi mới, chấn chỉnh lại.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh các ngành, địa phương phải đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong trong theo dõi, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; đề cao trách nhiệm trong việc phòng, chống dịch bệnh trên người và trên cây trồng, vật nuôi; chủ động trong công tác tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được phân công.

Phiên họp cũng đã dành thời gian xem xét, giải quyết một số tờ trình quan trọng của các Sở Nông nghiệp và PTNT, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Công thương và Sở Giáo dục và Đào tạo.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập