Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: chưa có trâu bò chết do băng giá

25/02/2022 01:42 47 lượt xem

TTTĐT - Đến ngày 23/2 là ngày thứ 4 tỉnh ta bước vào đợt rét và băng giá cực điểm trong vài năm trở lại đây. Băng giá ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân tại các xã, biên giới đặc biệt là các loại cây trồng và vật nuôi. Theo thống kê của ngành chuyên môn, nhờ nắm bắt được tình hình thời tiết cực đoan đến nay trên địa bàn huyện Đồng Văn chưa có trường hợp trâu bò chết do đói, rét.

Đồng Văn: chưa có trâu bò chết do băng giá
Người dân chuẩn bị thức ăn dự trữ cho gia súc trong đợt rét đậm

Theo thống kê, toàn huyện hiện có hơn 75 nghìn con gia súc (trâu, bò), gần 300 nghìn con gia cầm, ngoài ra còn có đàn thỏ, ngựa, dê, lợn... Trước những đợt rét đậm rét hại, đặc biệt những ngày qua băng giá bao phủ khắp các xã, thị trấn huyện Đồng Văn đã chủ động xây dựng kế hoạch chống rét cho gia súc, gia cầm. Đến nay, khoảng 99% hộ có chuồng nuôi nhốt, giữ ấm trong mùa đông, 100% hộ dân chủ động trồng ngô, cỏ voi, tích rơm dự trữ thức ăn cho gia súc. Tuy nhiên, những ngày thời tiết giảm sâu đã ảnh hưởng và làm chết cây cỏ cho đàn vật nuôi, để đảm bảo thức ăn cho đàn gia súc người dân chủ động dự trữ thức ăn bằng phương pháp ủ chua. Ngoài ra, tận dụng các mảnh vải, chăn để khoác cho trâu bò để chống rét. Theo ghi nhận, đến nay, huyện Đồng Văn chưa ghi nhận có trâu, bò hay gia cầm bị chết rét, hay dịch bệnh.

 

                                          Người dân thực hiện tốt việc che chắn chuồng trại trong đợt rét đậm

Để tránh thiệt hại cho đàn vật nuôi trong các đợt rét đậm rét hại, huyện Đồng Văn đã có công văn gửi các xã, thị trấn dẫn thống kê, nắm rõ tổng đàn gia súc, gia cầm, các trang trại chăn nuôi để triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi bảo quản và dự trữ thức ăn; tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò. Tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đàn vật nuôi, đặc biệt đối với gia súc mới sinh, già yếu. Hướng dẫn người chăn nuôi che chắn chuồng trại, đảm bảo ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Đối với diện tích cây trồng vụ đông xuân, chủ động chăm sóc, che bạt, phủ nilon; đặc biệt, hướng dẫn bà con chống rét cho mạ, tuyệt đối không gieo mạ những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập