Chính trị

Đồng Văn: Ký cam kết xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh

04/05/2022 01:19 69 lượt xem

TTTĐT - Nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ hủ tục, lạc hậu ở đồng bào các dân tộc thiểu số. Sáng ngày 28/4, xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn tổ chức ký cam kết với các thôn, bản dòng họ xóa bỏ hủ tục lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh. Dự buổi ký cam kết có đồng chí Ly Mí Vàng, Phó Bí thư huyện ủy Trưởng Ban chỉ đạo.

Đồng Văn: Ký cam kết xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh
Đồng Văn: Ký cam kết xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh

 

Tả Phìn là xã nội địa với 9 thôn, bản, dân tộc Mông chiếm 100%, với 8 dòng họ cùng sinh sống. Những năm qua, cấp ủy chính quyền xã đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Nhiều nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng truyền thống của đồng bào dân tộc Mông được bảo tồn và phát huy. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại một số hủ tục, phong tục lạc hậu ảnh hưởng trực tiếp đến thể trạng, sức khỏe của con người, gây mất vệ sinh môi trường, lây nhiễm dịch bệnh và lãng phí,… Đặc biệt, trên địa bàn xã thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang còn nhiều hạn chế như: tổ chức đám tang thường diễn ra rườm rà, kéo dài từ 03 đến 04 ngày; gia đình giết mổ nhiều bò, người thân đi viếng người chết bằng gia súc, hiện vật có giá trị lớn, nhiều gia đình không có phải đi vay, mượn; các thôn không quy hoạch nghĩa trang, chôn cất người chết vào những khu vực tùy thích. Trong việc tổ chức đám cưới một số gia đình còn vi phạm quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình như: tảo hôn; kết hôn cận huyết thống; vi phạm quyền tự do kết hôn của nam và nữ; cưới hỏi còn mang nặng hình thức ép duyên, ép buộc, cản trở hôn nhân. Nguyên nhân xảy ra những phong tục tập quán tại các dòng họ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác nên việc thay đổi còn gặp nhiều khó khăn.

                      Ông Vàng Chá Thào người có uy tín phát biểu tại hội nghị

Tại buổi lễ các đại diện các thôn, bản dòng họ trên địa bàn xã đã tham gia thảo luận và đồng thuận thực hiện ký cam kết xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, rườm rà còn tồn tại trên địa bàn xã. Việc thực hiện kí cam kết giúp các gia đình, dòng họ thay đổi tư duy tiến bộ, góp phần giảm nghèo cho nhân dân. Đồng thời, phát huy vai trò của Cấp ủy chính quyền là các đồng chí cán bộ, công chức, Bí thư các chi bộ và trưởng thôn các thôn bản phải gương mẫu đi đầu trong việc ký cam kết và có trách nhiệm tuyên truyền cho gia đình và nhân dân thực hiện./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập