Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: quyết liệt phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

21/02/2022 01:14 52 lượt xem

TTTĐT - Mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tuy nhiên số trường hợp tảo hôn thường tăng cao vào dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán. Để giảm bớt những hệ lụy này, thời gian qua huyện Đồng Văn đã tích cực tăng cường công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết qua đó tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết đã có xu hướng giảm qua các năm.

Đồng Văn: quyết liệt phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Cấp ủy chính quyền xã Sủng Là tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống tảo hôn trên địa bàn

Sau khi nhận được thông tin về trường hợp của em Giàng Mí Dia, 18 tuổi, tại thôn Sủng Là Dưới, xã Sủng Là và em Sùng Thị Ly, 15 tuổi tại xã Sủng Thài, huyện Yên Minh. Mặc dù, chưa đủ tuổi và chưa được pháp luật công nhận nhưng đã về chung sống với nhau như vợ chồng. Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống xã Sủng Là đã vào cuộc quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị nhất là cán bộ quản lý tư pháp, hộ tịch, hội phụ nữ, phát huy vai trò của đội ngũ Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, già làng, người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền vận động nhờ đó đã chấm dứt, hoãn hôn thành công.

Những năm qua, xã Sủng Là là một trong những điểm nóng hàng năm đối với tình trạng tảo hôn, chỉ tính riêng trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên Đán Nhâm dần 2022 trên địa bàn xã đã xảy ra 6 trường hợp tảo hôn. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc quyết liệt của Ban chỉ đạo xã, đã kịp thời ngăn chặn và hoãn hôn thành công. 

Xác định công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động liên quan đến hệ lụy của nạn tảo hôn bằng nhiều hình thức trên loa phát thanh, truyền miệng. Đặc biệt, trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Chính quyền các cấp đã đẩy mạnh xử lý bằng cách thuyết phục, vận động, trục xuất, trao trả các trường hợp vi phạm, nhờ đó tình trạng tảo hôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, số trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống có dấu hiệu giảm so với các năm. 

Thời gian tới, để từng bước đẩy lùi nạn tảo hôn, cấp ủy chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật./.

Thiện Ngay - Đức Chung, TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập