Pháp luật về tiếp cận thông tin

Đồng Văn: Tăng cường tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện

01/12/2023 16:03 71 lượt xem

TTTĐT - Xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện sẽ giúp người dân được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực về lâu, về dài. Thời gian qua, BHXH huyện Đồng Văn đã chủ động phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai đa dạng nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Đồng Văn: Tăng cường tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện
Người dân được cán bộ xã Vần Chải hướng dẫn các thủ tục BHXH

 

Để người dân được tiếp cận và nắm rõ mục đích khi tham gia BHXH tự nguyện, thời gian qua BHXH huyện Đồng Văn đã chủ động phối hợp với các xã, thị trấn triển khai nhiều phương thức tuyên truyền kết hợp giải thích để người dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa khi tham gia BHXH tự nguyện. Với nhiều hình thức tuyên truyền như tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền theo nhóm, theo địa bàn dân cư để lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện đến người dân. Đồng thời, lựa chọn đối tượng tuyên truyền là những người có uy tín tại các thôn, bản để làm gương để từ đó nhân rộng người dân cùng tham gia. 

Qua rà soát, việc tham gia BHXH trên địa bàn huyện chủ yếu vẫn là người có mức sống khá và có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, việc người dân tiếp cận để tham gia BHXH tự nguyện ở một số địa phương vẫn còn hạn chế, nguồn thông tin còn chưa cao. Trước thực tế trên, BHXH huyện Đồng Văn đã lựa chọn xã Vần Chải làm điểm để hướng dẫn, tuyên truyền đến cán bộ, thành viên BCĐ xã về phương thức, truyền đạt thông tin để triển khai đến người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Việc làm tham gia, BHXH tự nguyện là mang lại lợi ích thiết thực về lâu, về dài, người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn, người dân có thu nhập ổn định trong trường hợp không thể làm việc do tai nạn, bệnh tật. Ngoài ra, người tham gia còn có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng, được đảm bảo cuộc sống, người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời. 

Có thể khẳng định, việc làm tốt công tác tuyên truyền và khuyến khích người dân tham gia BHXH sẽ tạo điều kiện thuận lợi, môi trường tốt nhất để người dân tiếp cận các chính sách hỗ trợ một cách thuận lợi, dễ dàng. Từ đó, góp phần giúp người dân trên địa bàn từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập