Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: tổ chức lễ hội xuống đồng và lễ cúng thần rừng của dân tộc Pu Péo xã Phố Là

10/02/2022 01:16 82 lượt xem

TTTĐT - Ngày 9/2, ( tức ngày mùng 9/1 âm lịch) xã Phố Là huyện Đồng Văn tổ chức lễ hội xuống đồng và lễ cúng thần rừng dân tộc Pu Péo. Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, cầu cho mọi người, mọi nhà bước sang năm mới an lành có nhiều may mắn, thành công mới.

Đồng Văn: tổ chức lễ hội xuống đồng và lễ cúng thần rừng của dân tộc Pu Péo xã Phố Là
Nghi lễ được thực hiện bởi thầy cúng có uy tín của dân tộc Pu Péo và người dân trong thôn.

Lễ hội xuống đồng của dân tộc Pu Péo xã Phố Là đã được Bộ VHTT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể năm 2018. Cứ vào những ngày đầu năm mới dân tộc Pu Péo lại tổ chức lễ hội xuống đồng và Lễ cúng “thần rừng” tại thôn Chúng Trải. Với người dân tộc Pu Péo lễ hội xuống đồng và lễ cúng thần rừng có ý nghĩa rất đặc biệt, họ quan niệm các vị thần phù hộ cho cuộc sống ấm no, đầy đủ cho người dân trong làng. Vì thế, trước khi năm mới đến người dân sẽ tự giác tổ chức lễ cúng thần để không chặt cây, phá rừng, đốt nương, làm rẫy, chăn thả gia súc tại khu rừng thiêng, luôn giữ cho rừng sạch sẽ trong lành. 

                                                                                Lễ vật để cúng phần lễ

Trước khi thực hiện nghi lễ thầy cúng sẽ đến từng nhà tại mỗi gia đình để báo cáo tổ tiên từng nhà và sau đó quay lại thực hiện lễ cúng tại khu vực đền thờ trung tâm của thôn. Nghi lễ được thực hiện bởi thầy cúng có uy tín của dân tộc Pu Péo và người dân trong thôn. Đây, không chỉ có giá trị sâu sắc về tinh thần mà còn khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng gắn với thiên nhiên. Đồng thời, góp phần giới thiệu đến du khách gần xa những phong tục tập quán, những lễ hội riêng của người Pu Péo, qua đó góp phần khôi phục, bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc, tinh hoa, văn hóa của dân tộc.

Sau khi thực hiện xong phần lễ, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân sẽ dắt trâu, vác cày bắt đầu xuống đồng thực hiện những luống cày đầu tiên. Đồng thời, mong muốn năm mới những luống cày đầu tiên sẽ mang lại thiên thời, địa lợi, mùa màng bội thu, mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho người, mọi nhà./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập