Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong trường học

29/03/2022 08:46 46 lượt xem

TTTĐT - Là huyện vùng cao biên giới, hàng năm tỷ lệ tảo hôn và kết hôn cận huyết trên địa bàn còn cao. Thời gian qua, cùng với công tác dạy học, các trường học trên địa bàn huyện Đồng Văn đã linh hoạt trong hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Tại Trường PTDT Bán trú THCS và Tiểu Học Sính Lủng nhà trường đã linh hoạt bằng hình thức sân khấu hóa trong cách tuyên truyền về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Những tiểu phẩm vừa mang tính chất hài hước, vừa mang những thông điệp về những hủ tục trong đồng bào dân tộc thiểu số đã gây sự chú ý cho các em học sinh. Cùng với hình thức sân khấu hóa, cán bộ, giáo viên trong nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền những kiến thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, Luật hôn nhân và gia đình, giúp các em học sinh nhận thức được những tác hại, hệ lụy của việc kết hôn sớm trong giới học đường. 

                                                                                   Tuyên truyền bằng tờ rơi

Em Lầu Thị Chở, Lớp 9B Trường Bán trú THCS Sính Lủng, huyện Đồng Văn chia sẻ : Thông qua buổi tuyên truyền bản thân em thấy việc kết hôn sớm rất là nguy hiểm đến sức khỏe cả hai. Do vậy, bản thân em sẽ không kết hôn sớm tập trung vào học tập để sau này mình có kiến thức và có tương lai tốt đẹp hơn.

                                                                                               Tuyên truyền bằng hình thức Sân khấu hóa

Còn tại trường Bán Trú THCS Lũng Cú với trên 97 % là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi tuần nhà trường đều dành thời gian một buổi để học ngoại khóa về tìm hiểu những kiến thức về sức khỏe sinh sản, luật hôn nhân và gia đình. Đặc biệt, nhờ những phương pháp tuyên truyền dễ hiểu, gần gũi với thực tế, do vậy đa số các em học sinh trong trường đều hứng thú và yêu thích hoạt động này.

Ông Hà Đình Phong, Trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn cho biết :Thực hiện việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong đầu bào dân tộc thiểu số, Ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung vào các nội dung về tuyên truyền phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Trong đó, để thu hút các trường học đã thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hội thi nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, qua đó đã thu hút được trên 12.000 học sinh ở các bậc học hưởng ứng tham gia.

Thông qua những buổi tuyên truyền đã giúp các em học sinh trang bị thêm những kiến thức bổ ích về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Từ đó, chính các em học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực ngăn chặn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết cho bạn bè và gia đình./.

Thiện Ngay - Đức Chung, TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập