Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn quyết liệt phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

17/02/2020 00:00 154 lượt xem

TTTĐT - Nhiều năm trở lại đây số trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thường tăng cao vào dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán trên địa bàn huyện Đồng Văn vẫn còn thường xuyên xảy ra. Để giảm bớt những hệ lụy này, thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đồng Văn đã tích cực tăng cường công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống qua đó tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống đã có xu hướng giảm trong nhưng năm gần đây.

        Xác định công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, Ban chỉ đạo phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động liên quan đến hệ lụy của nạn tảo hôn đối với xã hội bằng nhiều hình thức trên loa phát thanh, truyền miệng, phát tờ rơi. Đặc biệt, trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Chính quyền các cấp đã đẩy mạnh xử lý bằng cách thuyết phục, vận động, trục xuất, trao trả các trường hợp vi phạm, nhờ đó tình trạng tảo hôn đã có nhiều chuyển biến, số trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống có giấu hiệu giảm dần so với các năm.

Một trong những trường hợp hủy hôn thành công tại xã Tả Lủng

Ông Phạm Hồng Việt – Trưởng Phòng Tư pháp huyện Đồng Văn cho biết: Để triển khai công tác phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tốt công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là giới trẻ chưa đủ tuổi kết hôn nắm rõ về luật hôn nhân và gia đình, hệ lụy của nạn tảo hôn, bên cạnh đó tổ chức kí kết giao ước với các thôn, trưởng bản và các gia đình không để xảy ra tình trạng tảo hôn.

Xã Tả Lủng là một trong những điểm nóng hằng năm đối với tình trạng tảo hôn, chỉ tính riêng trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020 trên địa bàn xã đã xảy ra trên 12 trường hợp tảo hôn. Tuy nhiên bằng sự vào cuộc quyết liệt của Ban chỉ đạo, cùng các ban ngành, đoàn thể xã đã kịp thời ngăn chặn và hoãn hôn thành công trên 09 trường hợp, 03 trường hợp còn lại đang tích cực vận động, xử lý giải quyết.

Cũng như xã Tả Lủng, xã Lũng Cú cũng xảy ra 20 trường hợp tảo hôn, đa số các trường hợp đều chưa đủ tuổi kết hôn nhưng đã về chung sống với nhau như vợ chồng. Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống xã đã vào cuộc quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị nhất là cán bộ quản lý Tư pháp - Hộ tịch, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, già làng, người có uy tín trong cộng đồng nhờ đó đã chấm dứt, hoãn hôn thành công 15 trường hợp.

Trên thực tế tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại một số địa phương vẫn diễn ra một cách khó kiểm soát để từng bước đẩy lùi nạn tảo hôn, cấp ủy chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập