Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn sẵn sàng cho Lễ hội khèn Mông lần thứ II

28/08/2014 00:00 170 lượt xem

TTTĐT - Lễ hội Khèn Mông khèn mông, huyện Đồng Văn năm nay sẽ được diễn ra trong hai ngày 30 và 31/8. Lễ hội sẽ quy tụ các nghệ nhân tiêu biểu của 19 xã, thị trấn trong huyện Đồng Văn tham gia thi đấu tài năng về thổi khèn, múa khèn và các trò chơi dân gian.
Lễ hội khèn mông hàng năm là hoạt động để chào mừng Ngày Quốc khánh 02/9 và thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Cao nguyên đá Đồng Văn. Trong hai ngày 30 và 31/8/2014, UBND huyện Đồng Văn sẽ tổ chức Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ hai tại khu vực Phố cổ Đồng Văn với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Lễ hội năm nay sẽ quy tụ khoảng 400 nghệ nhân tiêu biểu của 19 xã, thị trấn trong huyện Đồng Văn và ba huyện bạn: Yên Minh, Mèo Vạc, Quản Bạ cùng tham gia biểu diễn, thi tài năng về thổi khèn, múa khèn. Ngoài ra, sau chương trình khai mạc, sẽ diễn ra các hoạt động: Hội đường phố, hát dân ca các dân tộc, múa khèn đơn, múa khèn tập thể của 19 xã, thị trấn và các huyện bạn tham gia tại khu vực Phố cổ. Đến thời điểm này hầu hết nghệ nhân của các xã, thị trấn trên địa bàn đã hoàn tất công việc tập luyện để sẵn sàng tham Lễ hội. Ông Vàng Chá Thào, Bí thư Đảng uỷ xã Phố Cáo huyện Đồng Văn cho biết: Ngay sau khi  nhận được kế hoạch của huyện thì xã đã họp bàn và lựa chọn được 15 nghệ nhân dân gian có uy tín tiêu biểu nhất của xã để tham gia lễ hội, sau 1 thời gian luyện tập công phu thì đến thời thời điểm này xã Phố Cáo đã sẵn sàng thi đấu với 1 tinh đầy  tự tin.

Bên cạnh các hoạt động về cây khèn thì từ ngày 30/8 đến ngày 02/9, tại đây cũng sẽ diễn ra các loại hình nghệ thuật đặc sắc khác như hát ống, hát phươn mời rượu…Các trò chơi dân gian như leo dây, leo cây, đánh sảng, đánh yến, đập bóng, đẩy gậy, tung còn, bắn nỏ, chọi chim họa mi và trình diễn các trang phục dân tộc tại lễ hội hứa hẹn sẽ tạo nên một bầu không khí sôi động, hấp dẫn. Sau chương trình bế mạc, các đoàn giao lưu văn hoá, văn nghệ, múa khèn và du khách sẽ được thăm quan, thưởng thức các gian hàng ẩm thực do nhân dân trên địa bàn thị trấn Đồng Văn tổ chức với những món ăn mang đậm hương vị vùng cao nhưng cũng không kém phần đặc sắc như thắng cố, mèn mén và hòa mình vào không gian văn hóa đầy sắc màu của đồng bào sinh sống tại cao nguyên đá Đồng Văn. Ông Tải Đình Tinh - Giám đốc TTVH TT & DL huyện Đồng Văn cho biết: “Nhiệm vụ của trung tâm là đã phân công cán bộ xuống phụ trách các xã để hướng dẫn đăng ký số nghệ nhân, số tiết mục tham gia và các trò chơi dân gian. Ngoài ra Trung tâm còn chuẩn bị tiết mục khai mạc rất công phu và đặc sắc, đặc biệt về lễ hội năm nay có 1 cái đổi mới so với năm trước là sau lễ khai mạc còn diễn ra lễ hội đường phố và còn 1 số môn thể thao dân tộc cũng được tổ chức trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.”

Việc tổ chức lễ hội khèn Mông là hoạt động thường niên của huyện Đồng Văn. Nhằm tiếp tục sưu tầm, khai thác, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật nhạc cụ khèn Mông như: Múa, thổi các bài khèn truyền thống, bài khèn trong sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Lễ hội khèn Mông là dịp để cho các nghệ nhân khèn đến từ các huyện bạn đến tham gia, qua đó từng bước khôi phục và gìn giữ, bảo tồn giá trị nét đẹp nhân văn của cây khèn Mông, góp phần thiết thực vào việc xây dựng văn hoá các dân tộc. Đồng thời nhằm khơi dậy loại hình nghệ thuật khèn Mông trong dịp tổ chức tốt nghi lễ tín ngưỡng văn hoá truyền thống trong cộng đồng, phục vụ khách tham quan du lịch góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập