Tin địa phương

Đảng ủy xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn) tổ chức Hội nghị gặp mặt  người có uy tín, thầy khèn, trưởng ban tang lễ dân tộc Mông trên địa bàn xã

14/08/2023 08:19 64 lượt xem

 TTTĐT - Sáng 10-8, Đảng ủy xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn) đã tổ chức Hội nghị gặp mặt người có uy tín, thầy khèn, trưởng ban tang lễ dân tộc Mông trên địa bàn xã. Dự và chỉ đạo có các đồng chí: Ly Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đồng Văn; Dương Ngọc Đức, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy; Nguyễn Thanh Tuân, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện; Nghệ nhân ưu tú Vàng Chá Thào, Chủ tịch Hội nghệ nhân dân gian xã Phố Cáo. Cùng với đó là các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, cán bộ, công chức xã, Công an xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, người có uy tín và 24 nghệ nhân dân gian tiêu biểu đại diện cho 116 hội viên Hội nghệ nhân dân gian trên địa bàn toàn xã.    

Đảng ủy xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn) tổ chức Hội nghị gặp mặt   người có uy tín, thầy khèn, trưởng ban tang lễ dân tộc Mông trên địa bàn xã
Toàn cảnh buổi làm việc

  Tại Hội nghị, Ban chỉ đạo xóa bỏ hủ tục lạc hậu xã Hố Quáng Phìn đã thông qua báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh 8 tháng đầu năm 2023, Theo đó, từ đầu năm tới nay, Đảng ủy xã đã tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền với 1.976 lượt người tham gia nghe; truyền lồng ghép các nội dung khác được 29 buổi với 1.945 lượt nghe.   

Cơ bản các đám cưới trên địa bàn đều rút ngắn thời gian, chỉ tổ chức ăn một bữa chính, không còn các hủ tục rườm rà; không có đám cưới vi phạm quy ước của thôn phải nhắc nhở hoặc xử lý. Công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống được nhân dân thực hiện, Trong 8 tháng đầu năm 2023, Đảng ủy xã đã kịp thời chỉ đạo Ban vận động phòng, chống tảo hôn tuyên truyền, vận động hoãn hôn 10/10 trường hợp. Việc tổ chức các đám tang cũng dần đi vào nền nết, từng bước loại bỏ các hủ tục lạc hậu.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Ly Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực huyện Đồng Văn biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của xã Hố Quáng Phìn trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Đồng chí yêu cầu Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu của người Mông. Các hội viên Hội nghệ nhân dân gian, các thầy khèn, thầy kèn, người có uy tín phải gương mẫu thực hiện trước và tuyên truyền người dân cùng thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, đặc biệt là khi có người qua đời phải tổ chức ngắn ngày, không mổ nhiều gia súc, không tổ chức dắt bò đi viếng đám tang nhà người thân. Ngoài ra cần tuyên truyền nhân dân sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng ngăn nắp; vệ sinh khuôn viên gia đình, chuồng trại và thực hiện tốt phong trào xây dựng tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp”./.    

                                                                 

Giàng Mí Và - UBND xã Hố Quáng Phìn

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập