Quốc phòng - An ninh

Đồng Văn: Chủ động phòng chống thiên tai tại thị trấn Đồng Văn

14/07/2021 08:37 147 lượt xem

TTTĐT - Thời điểm này đang bước vào mùa mưa, nguy cơ xảy ra các đợt lũ ống lũ quét, sạt lở đất đá vẫn luôn thường trực. Là địa phương thường xuyên xảy ra những đợt thiên tai, ngay từ đầu năm Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị trấn Đồng Văn đã tích cực triển khai, xây dựng các phương án chủ động ứng phó kịp thời khi có các tình huống xảy ra, đảm bảo an toàn cuộc sống cho người dân.

Gia đình anh Sùng Mí Di, tại thôn Má Pắng, thị trấn Đồng Văn là hộ gia đình bị thiệt hại nặng nhất trong đợt thiên vừa qua. Anh và gia đình vẫn nhớ như in, thời điểm mưa lớn kéo dài từ 1 đến 3 giờ sáng ngày mùng 5/7, đã làm sạt lở khối lượng đất đá trên taluy dương đổ vào nhà, làm sập bức tường 3m và gẫy 2 dầm bê tông của gia đình, nhờ nắm bắt được thời tiết và có sự đối phó từ trước, do vậy đã không có thiệt hại về người. Tuy nhiên giờ nhớ lại anh và các thành viên trong gia đình vẫn còn đang bàng hoàng, lo lắng.

Nhiều điểm sạt lở

Thời điểm này đang vào mùa mưa, lượng nước mưa nhiều gây vỡ kết cấu đất, đá dẫn đến sạt lở. Theo thống kê, từ đầu tháng 6 đến nay, mưa lớn trên địa bàn thị trấn Đồng Văn đã làm hư hỏng 2 căn nhà, một ngôi nhà bị tốc mái, một ngôi nhà bị sập tường và hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại trên 150 triệu. Ngoài ra, mưa cũng gây sạt lở đất đá tại nhiều tuyến đường thuộc các thôn Má Tìa, Má Pắng và thôn Đoàn Kết. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã huy động các lực lượng trên địa bàn xuống hỗ trợ các gia đình, dì dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức dọn dẹp khắc phục tạm thời, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Được biết tại các thôn Thiên Hương, Má Pắng, Má Tìa, Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn là khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra sạt lở đất, đá. Vào thời điểm mưa nhiều tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn. Mặc dù cấp uỷ chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người dân, tuy nhiên tình trạng sạt lở vẫn thường xuyên xảy ra mỗi khi mùa mưa về. Để đảm bảo an toàn, trước mắt người dân cần chủ động theo dõi và nắm bắt tình hình thời tiết, khi có mưa lớn xảy ra cần di dời đến nơi an toàn, giảm thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

 

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập