Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: khâm phục nghị lực vượt khó học giỏi của một học sinh nghèo

21/04/2023 00:53 73 lượt xem

TTTĐT - Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mắc bệnh nặng sau nhiều năm điều trị nhưng rồi cũng không qua khỏi, một mình mẹ gồng gánh chăm lo cho cả gia đình. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Vàng Mí Hờ, Lớp 9B, Trường PTDT Bán Trú THCS xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn luôn nỗ lực cố gắng chăm ngoan, học giỏi từng ngày. Em Vàng Mí Hờ cũng chính là một trong những tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó học giỏi đáng khâm phục trên địa bàn huyện Đồng Văn. 

Đồng Văn: khâm phục nghị lực vượt khó học giỏi của một học sinh nghèo
Em Vàng Mí Hờ tranh thủ học bài khi về nhà.

Giờ học trên lớp của em Vàng Mí Hờ và các bạn

Dẫn chúng tôi đến thăm nhà của em Vàng Mí Hờ tại thôn Há Đề, xã Sủng Trái vừa đi anh Giàng Mí Dế, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trái vừa nói: Gia đình của em Vàng Mí Hờ rất hoàn cảnh, nhà có 4 anh em Hờ là con thứ 3 trong gia đình. Từ khi được 1 tuổi thì bố lâm bệnh nặng rồi mất mọi việc đều do một tay mẹ em gánh vác, ngoài lên nương làm rẫy gia đình cũng không có nguồn thu nhập nào khác. Mặc dù khó khăn nhưng mẹ em luôn cố gắng động viên con đi học đầy đủ để trở thành người có ích cho xã hội và hơn hết là thay đổi cuộc sống khó khăn của gia đình. Đây cũng là động lực để em Vàng Mí Hờ cố gắng nỗ lực học giỏi để không phụ lòng mẹ và gia đình. 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống song bản thân em luôn nỗ lực cố gắng từng ngày để học tập tốt, nhiều năm liền em luôn là học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh bậc THCS, năm học 2022 – 2023 em vinh dự là một trong tổng số 13 học sinh của huyện Đồng Văn đạt giải cao trong kỳ thi, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý. Không chỉ học giỏi bản thân em cũng là một trong những học sinh toàn diện về các hoạt động trường, lớp được thầy cô tin yêu, bạn bè quý mến. 

Thầy giáo Đầu Hoài Ánh, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Sủng Trái, huyện Đồng Văn cho biết:  Đối với học sinh vùng cao việc theo học trong điều kiện học tập bình thường đã khó song trong hoàn cảnh đặc biệt mà vươn lên học tốt thì lại còn khó hơn. Để đồng hành cùng hoàn cảnh của Vàng Mí Hờ trong những năm học qua Cấp ủy chính quyền địa phương và nhà trường cũng thường xuyên quan tâm hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần giúp em có thêm nghị lực vượt qua những mặc cảm, khó khăn để em có điều kiện học tập tốt nhất.

Dù bản thân còn gặp thiệt thòi hơn so với bạn bè cùng trang lứa nhưng em luôn lạc quan, chăm chỉ cố gắng nỗ lực trong bất cứ hoàn cảnh nào. Dẫu tương lai phía trước đối với em vẫn sẽ còn là những chông gai nhưng với ý chí nỗ lực, em xứng đáng là một trong những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó đáng khâm phục để tôn vinh, học tập và noi theo./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập