Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Nét đẹp trong lễ cúng ông Công, ông Táo

14/01/2023 23:01 36 lượt xem

 

TTTĐT - Ngày 23 tháng chạp âm lịch hàng năm là ngày cúng ông Công, ông Táo và phóng sinh cá chép để tiễn ông Công, ông Táo về trời. Tại huyện vùng cao Đồng Văn phong tục này cũng được nhiều người dân chú trọng và trở thành nét đẹp trong đời sống văn hoá ngày Tết. 

Đồng Văn: Nét đẹp trong lễ cúng ông Công, ông Táo
Các gia đình thực hiện lễ cúng ông Công, ông Táo

Lễ cúng ông Công, ông Táo là phong tục tồn tại từ lâu đời, được lưu truyền từ xa xưa cho đến tận ngày nay và đi vào tiềm thức của người dân Việt Nam. Trong quan niệm ông Công, ông Táo là những vị thần định đoạt cát hung, phước đức cho gia đình. Với mong muốn cầu mong cho gia đình gặp nhiều may mắn, do vậy  tại các tuyến phố tại trung tâm thị trấn Đồng Văn đã có rất nhiều người dân chuẩn bị đồ lễ để tiễn ông Công, ông Táo lên chầu trời. Để báo cáo cho gia đình về những việc làm trong năm vừa qua. 

Trong lễ cúng ông Công, ông Táo cá chép là linh vật không thể thiếu, theo truyền thuyết, cá chép là phương tiện duy nhất có thể đưa Táo Quân về trời. Bởi thế, vào ngày này các gia đình đều cúng cá chép ngụ ý cá sẽ hóa rồng, vượt vũ môn, làm phương tiện cho Táo Quân cưỡi về trời. Năm nay, thời tiết thuận lợi số lượng cá chép được các tiểu thương chuẩn bị nhiều hơn so với mọi năm. Với giá thành 15 – 30 nghìn đồng một con cá chép các tiểu thương mong muốn sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mọi người, mọi nhà trong ngày 23 tháng chạp. 

Khi lễ cúng ông Công, ông Táo được thực hiện cũng là thời điểm báo hiệu cho chúng ta biết rằng Tết đang đến gần. Hi vọng rằng với nét văn hoá đặc sắc trong lễ cúng ông Công, ông Táo sẽ báo cáo lên trên những việc làm được và chưa được trong năm vừa qua. Đồng thời, hi vọng một năm mới sẽ có nhiều thành công, may mắn và bình an đến với mọi người mọi nhà./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập