Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: người dân “khốn khổ” do khô hạn kéo dài

09/05/2023 00:05 45 lượt xem

TTTĐT - Do ảnh hưởng của đợt khô hạn kéo dài nhiều diện hoa màu tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Đồng Văn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hồ treo chứa nước cũng luôn trong tình trạng khô cạn, trơ đáy mặc dù người dân tại nhiều địa phương cũng đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục song đến nay nhiều cây trồng vẫn đứng trước nguy cơ mất trắng.

Đồng Văn: người dân “khốn khổ” do khô hạn kéo dài
Hồ treo trơ đáy

Người dân tưới phân chuồng

Xã Sảng Tủng là một trong những địa phương trọng điểm trong việc trồng rau chuyên canh trên địa bàn huyện Đồng Văn. Vụ xuân hè năm 2023 toàn xã trồng trên 400 ha ngô hiện nay đang bước vào giai đoạn chăm sóc. Song, do khô hạn nhiều diện tích đã bị vàng héo, sinh trưởng kém, thậm chí nhiều cây trồng đã chết. Để khắc phục tình trạng trên nhiều hộ gia đình đã sử dụng nước phân chuồng để tưới nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do khô hạn gây ra. 

Lãnh đạo xã Thài Phìn Tủng kiểm tra thực địa

Còn tại xã Thài Phìn Tủng tình trạng khô hạn cũng trong tình trạng tương tự, một trong những hồ treo cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho toàn xã và các xã lân cận đến nay cũng đã cạn kiệt, trơ đáy. Ngoài ra, gần 10 ha diện tích hoa màu trên địa bàn xã bao gồm ngô, rau đậu các loại cũng đang chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển. Trong đó, có khoảng 1 ha cây đã bị vàng lá, héo và có nguy cơ mất trắng. 

Theo thống kê, đợt khô hạn kéo dài từ năm đến nay đã khiến 15 ha cây trồng của người dân trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng, nhiều diện tích hoa màu có nguy cơ mất trắng. Không chỉ gây ảnh hưởng đến cây trồng, tình trạng khô hạn cũng đang đe dọa đời sống người dân bởi tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Phương án tạm thời được các địa phương đưa ra là sự dụng các nguồn chi khác để mua nước sinh hoạt phục vụ hàng ngày. Còn người dân cũng tranh thủ những khe chứa nước có trong tự nhiên còn sót lại để lấy làm nước sinh hoạt.

Tình trạng khô hạn kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cũng như sản xuất của người dân vùng cao khi phần lớn thu nhập phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh các giải pháp tạm thời thì hiện nay người dân tại các địa phương của huyện Đồng Văn chỉ còn biết “cầu trời” để có nước sinh hoạt và sản xuất./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập