Quốc phòng - An ninh

Đồng Văn: Phát huy vai trò lực lượng Công an chính quy ở cơ sở

15/12/2020 08:25 191 lượt xem

TTTĐT - Sau khi được đưa về nhận nhiệm vụ ở các xã, thị trấn, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm của mình, lực lượng Công an chính quy trong Đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã phát huy được năng lực, trình độ, sở trường công tác, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở, được nhân dân và chính quyền địa phương tin tưởng.

Sà Phìn là xã biên giới, có 11 thôn với 665 hộ, 3.240 khẩu, chủ yếu là dân tộc Mông, đời sống nhiều khó khăn, dân trí còn nhiều hạn chế, lợi dụng tình hình đó các thế lực thù địch không ngừng tìm cách móc nối, xâm nhập vào địa bàn, chia rẽ khối đoàn kết các dân tộc. Từ khi các đồng chí Công an chính quy được điều động về đảm nhận các chức danh ở Công an xã đã giải quyết những vụ việc phức tạp phát sinh liên quan đến ANTT một cách hợp tình, hợp lý; đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn xã 10 vụ, trong đó Trộm cắp tài sản 1 vụ, Tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy 02 vụ/02 đối tượng, bắt truy nã 01 vụ/01 đối tượng, Tảo hôn 01 vụ/01 đối tượng, Gây rối trật tự công cộng 05 vụ. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã từng bước ổn định, giờ đây khi có xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp người dân đều tìm đến Công an xã để nhờ giải quyết.

Lực lượng Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, chủ trì phối hợp với các ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm như: tội phạm về trật xã hội, tội phạm về ma túy, kinh tế, chức vụ... nhằm đảm bảo giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; phối hợp quản lý tốt các loại đối tượng tù tha, sưu tra, quản lý theo NĐ 111; cấp phát chứng minh thư nhân dân, quản lý cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện; phối hợp tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ; kiềm chế tai, tệ nạn xã hội. Phối hợp với các Công an các xã, các đội nghiệp vụ Công an huyện tiến hành điều tra, xác minh ban đầu các vụ việc liên quan đến tội phạm trộm cắp tài sản, bắt cóc phụ nữ, gây rối trật tự... Qua đó đã góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương, được các cấp, các ngành và nhân dân đánh giá cao.

Mặc dù bước đầu còn gặp không ít khó khăn, vất vả từ việc chưa quen với công việc, đến những đặc thù về địa bàn, văn hóa… nhưng từng cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, nỗ lực, nhanh chóng nắm bắt địa bàn, đối tượng. Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Sà Phìn đã cơ bản ổn định, xã không còn là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Còn tại xã Sính Lủng, lực lượng Công an xã thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, lắng nghe đóng góp của người dân về hoạt động của lực lượng Công an, những vấn đề nổi lên về tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự trên địa bàn. Đồng thời, tiến hành củng cố, xây dựng và phát triển các mô hình, tổ chức quần chúng để phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chính sự gần gũi, nhiệt tình của lực lượng Công an đối với nhân dân mà tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, người dân an tâm làm ăn, phát triển kinh tế. 

          Lực lượng Công an chính quy cũng đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền xã lắp đặt và đưa vào sử dụng đường dây nóng của Công an xã Sính Lủng và hòm thư tố giác tội phạm tại các thôn bản. Đồng thời duy trì hoạt động có hiệu quả 09 mô hình tự quản tại 09 thôn bản, giải quyết xử lý dứt điểm 15 vụ việc liên quan đến ANTT, 04 vụ tranh chấp đất rừng; Tiếp nhận, tiến hành xác minh sơ bộ và chuyển công an huyện giải quyết theo thẩm quyền 02 vụ việc vi phạm pháp luật và 01 tố giác, tin báo về tội phạm của quần chúng nhân dân. Xử lý vi phạm theo thẩm quyền với tổng số tiền là 49.750.000đ với các hành vi vi phạm như: Không đeo khẩu trang, Qua lại biên giới không làm thủ tục theo quy định, vi phạm về đăng ký lưu trú, thường trú, không đội mũ bảo hiểm, gây mất trật tự khu dân cư.

          Kết quả bước đầu cho thấy, từ khi bố trí tăng cường Công an chính quy xuống cơ sở thì công tác nắm tình hình tại địa bàn cơ sở được tăng cường; hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và hiệu lực quản lý nhà nước về ANTT tại địa bàn xã được nâng cao rõ rệt, thực hiện tốt nhiệm vụ trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT ở cơ sở; Công an xã từng bước được xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập