Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: quan tâm làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh vùng cao

22/05/2023 08:43 31 lượt xem

TTTĐT - Việc tư vấn, định hướng cho các em học sinh cuối cấp nhằm giúp các em sự lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện kinh tế cũng như cơ hội việc làm sau này, tại huyện Đồng Văn cũng đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, trọng tâm là tư vấn, hướng nghiệp, giúp học sinh có được sự lựa chọn đúng đắn về nghề nghiệp trong tương lai.

Đồng Văn: quan tâm làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh vùng cao
Cán bộ Huyện đoàn Đồng Văn tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh

 

Đây là hoạt động giúp học sinh tiếp cận thông tin, hiểu rõ các quy định về kỳ thi cuối cấp THCS và THPT, những kiến thức cần thiết để chuẩn bị lựa chọn đăng ký vào các trường cấp ba, đại học, cao đẳng hoặc lựa chọn học nghề, lựa chọn công việc tương lai phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện gia đình. Tại buổi tư vấn hướng nghiệp, các em học sinh được các anh chị là cán bộ Huyện đoàn huyện Đồng Văn tư vấn và thảo luận các nội dung xoay quanh các vấn đề như: Định hướng ngành nghề, cung cấp kỹ năng chọn ngành, chọn nghề, chọn trường phù hợp, tìm hiểu hệ thống giáo dục đào tạo từ trung cấp đến đại học và thị trường lao động, khám phá năng lực bản thân, định hướng nghề nghiệp…

Tại trường PTDTBTT TH&THCS xã Tả Lủng, nơi đây là một trong những xã còn gặp ít nhiều khó khăn về địa hình cũng như khí hậu của huyện Đồng Văn, đa số là đồng bào dân tộc Mông do vậy việc định hướng cho các em học sinh mang nhiều đặc thu riêng. Để định hướng tốt cho các em học sinh trong việc lựa chọn con đường sau khi tốt nghiệp, các cán bộ huyện đoàn huyện đã đến trực tiếp và tổ chức 01 buổi định hướng nghề nghiệp cho các em có nguyện vọng đăng ký học nghề hoặc theo học tiếp tại các trường cấp ba, các em được trực tiếp giao lưu trao đổi kinh nghiệm đối với các anh chị và được tư vấn trực tiếp định hướng con đường phù hợp trong tương lai.

Ngay từ những ngày đầu tiên triển khai làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh cuối cấp, huyện Đồng Văn đã tổ chức triển khai rộng khắp 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho được 16 lượt thu hút trên 200o các em học sinh tham gia, trong đó Huyện đoàn tổ chức được 02 lượt và các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức được 14 lượt. Tại buổi tư vấn phần lớn thời gian để giao lưu đối thoại trực tiếp giữa học sinh, qua đó, nhiều câu hỏi mà các em băn khoăn về lựa chọn trường, ngành nghề, hệ thống giáo dục đào tạo, thị trường lao động, việc làm và xu hướng phát triển ngành nghề trong tương lai đã được ban tư vấn chia sẻ, giải đáp kịp thời, giúp các em học sinh có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn cho mình một nghề, một hướng đi phù hợp.

 Chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh là hoạt động rất bổ ích. Trong thời gian tới huyện Đồng Văn cũng như Huyện đoàn Đồng Văn sẽ phối hợp với nhiều cơ sở đào tạo đại học, đào tạo nghề để tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh, nhằm góp phần định hướng giúp học sinh chủ động, sáng suốt trong việc lựa chọn ngành học, nghề nghiệp, việc làm.

 

Việt Anh - TTVHTT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập