Chuyên mục phổ biến giáo dục pháp luật

Đồng Văn: Quyết liệt phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

17/02/2023 10:14 49 lượt xem

TTTĐT - Đồng Văn là huyện vùng cao biên giới, tỉ lệ đồng bào dân tộc Mông chiếm trên 80%, những năm qua bên cạnh những sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống, đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thì số trường hợp tảo hôn vào dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán vẫn còn xảy ra. Trước thực trạng trên, huyện Đồng Văn đã quyết liệt triển khai và xử lý nghiêm túc các trường hợp dẫn đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết trên địa bàn. 

Đồng Văn: Quyết liệt phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Lãnh đạo xã Sính Lủng tuyên truyền tại gia đình em Ly Thị Sinh

 

Xã Sính Lủng là địa phương làm tốt về công tác phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Đầu năm 2023 trên địa bàn xã phát hiện 09 cặp qua lại và sống chung với nhau như vợ chồng khi chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn. Ngay sau khi phát hiện xã đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành đoàn thể, cán bộ thôn bản, người già uy tín xuống từng gia đình để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hệ lụy khi tảo hôn. Đặc biệt, chính quyền xã đã đẩy mạnh xử lý bằng cách thuyết phục, vận động, trục xuất, trao trả các trường hợp vi phạm, nhờ đó tình trạng tảo hôn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trường hợp mới nhất BCĐ xã phát hiện là em Giàng Thị Sinh, thôn Phìn Xả năm nay vừa mới tròn 15 tuổi. Trong dịp Tết nguyên đán em có quen và đi chơi với em Vàng Mí Pó, xã Vần Chải năm nay 17 tuổi sau đó cả hai về chung sống với nhau như vợ chồng. Nhận được thông tin về trường hợp của hai em, Ban chỉ đạo phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết xã Sính Lủng phối hợp với xã Vần Chải tổ chức tuyên truyền, vận động gia đình nhờ đó đã kịp thời chấm dứt và hoãn hôn thành công.

Tính từ đầu năm 2023, toàn huyện có 77 trường hợp có ý định chung sống với nhau như vợ chồng. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền, các ngành đoàn thể trong việc tuyên truyền, thuyết phục, răn đe đã kịp thời ngăn chặn thành công 68 trường hợp, 9 trường hợp đang tiếp tục vận động. Ngoài ra, vẫn có những trường hợp vẫn lén lút qua lại, đưa nhau đi khỏi địa phương. Để giảm thiệu tình trạng trên huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như sân khấu hóa, tuyên truyền trong trường học. Đồng thời tổ chức kí cam kết giữa gia đình với thôn, xã từ đó số lượng tảo hôn đã giảm rõ rệt so với những năm trước đây. 

Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất mà còn là hệ lụy về lâu dài. Để từng bước đẩy lùi nạn tảo hôn, cấp ủy chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật./.

 

Thiện Ngay - Đức Chung - TTVHTT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập