Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Thiệt hại trên 1.200 ha diện tích hoa màu do nắng nóng

03/06/2023 09:29 36 lượt xem

TTTĐT - Do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn huyện Đồng Văn không có mưa đã khiến trên 1.200 ha hoa màu tại các xã, thị trấn đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển bị thiệt hại nghiệm trọng. 

Đồng Văn: Thiệt hại trên 1.200 ha diện tích hoa màu do nắng nóng
Ruộng lúa của người dân khô hạn

 

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn do ảnh hưởng của đợt nắng nóng kéo dài đỉnh điểm đã gây ảnh hưởng và làm thiệt hại trên 1.263 ha diện tích hoa màu tại các xã, thị trấn. Trong đó, diện tích thiệt hại nhiều nhất là cây ngô với hơn 1.175 ha và các loại cây hoa màu khác như: lúa, đậu tương, bắp cải, ớt gió. Ngoài ra, khô hạn cũng gây thiếu nguồn thức ăn xanh cho đàn vật nuôi, do diện tích cây cỏ phát triển chậm. Đây cũng là năm có số lượng hoa màu bị thiệt hại nhiều nhất từ trước đến nay do nắng nóng xảy ra trên địa bàn huyện. 

Trước tình trạng nắng nóng kéo dài gây thiệt hại hoa màu của người dân UBND huyện Đồng Văn đã đề nghị các ngành, đơn vị liên quan, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo nông dân thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, từ đó chủ động các phương án ứng phó với nắng nóng, hạn hán; có giải pháp chăm sóc đối với tất cả các loại cây trồng và vật nuôi. Những diện tích không thể tiếp tục sinh trưởng, không cho năng suất tiến hành trồng thay thế cây trồng khác. Đồng thời, huy động máy móc, nhân lực để tiến hành làm đất, trồng lại trong thời gian sớm nhất; rà soát các diện tích mạ đã gieo bị thiếu nước để ưu tiên nước tưới cho những diện tích bị ảnh hưởng đảm bảo cây mạ phát triển tốt. Chỉ đạo nhân dân nạo vét kênh mương, khe lạch, các mạch nhỏ, khơi thông dòng chảy, quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ thất thoát nước; đảm bảo sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập