Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Tình trạng khô hạn kéo dài tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống của người dân 

26/05/2023 22:28 42 lượt xem

TTTĐT - Như chúng tôi đã đưa tin về tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như hoa màu của người dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Đồng Văn tình trạng khô hạn kéo dài vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, mặc dù đã xuất hiện một đến hai cơn mưa nhưng lượng mưa không đáng kể. Hầu hết tại các bể chứa nước và các mạch nước ngầm vẫn trong tình trạng khô cạn, để chống chọi với tình hình thời tiết cực đoan như hiện nay, nhiều hộ gia đình đã phải  triển khai nhiều giải pháp để có nước phục vụ đời sống, sinh hoạt. 

Đồng Văn: Tình trạng khô hạn kéo dài tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống của người dân 
Người dân gặp khó khăn trong việc tìm kiến nguồn nước

 

Đã gần 6 tháng nay trên địa bàn huyện Đồng Văn chỉ có một đến hai cơn mưa nhỏ, lượng mưa không đáng kể. Hầu hết các mạch nguồn nước từ các khe núi đã cạn kiệt, không có nước, các hồ treo nhân tạo được nhà nước đầu tư xây dựng để chữa nước mưa cũng đã trơ cạn. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn huyện gần như bao phủ hầu hết tại 19 xã, thị trấn. Để chống chọi với tình trạng thiếu nước sinh hoạt như hiện nay các hộ dân chỉ còn cách đi mua và tận dụng các khe đá còn có nước để sử dụng nước sinh hoạt tạm thời. 

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân tại khu vực núi đá, thậm chí tại khu vực trung tâm thị trấn Đồng Văn nơi có bể cung cấp nước cho toàn huyện đến nay cũng cạn kiệt. Tình trạng khô hạn còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú, homestay, nhà nghỉ, khách sạn. Để duy trì đón khách hàng ngày hầu hết các hộ phải bỏ tiền ra mua thêm nước sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu của du khách. Mặc dù khoản chi phí bỏ ra mua nước nhiều hơn so với mức thu về, song nhiều cơ sở vẫn phải chấp nhận để giữ chân khách.

Để có nước sinh hoạt bên cạnh các hộ gia đình có thể bỏ tiền ra để mua nước thì tại nhiều địa phương không dễ bắt gặp hình ảnh người dân phải lặn lội đi một quãng đường dài hàng chục cây số để xếp hàng, chờ đợi hứng những giọt nước tại các khe núi, bởi giờ đây những giọt nước là thứ rất quý giá đối với họ. Ngoài ra, tình trạng thiếu nước còn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân, đến nay trên địa bàn huyện Đồng Văn đã có hơn 234 ha ngô bị héo, vàng lá và có thể có nguy cơ mất trắng./.

 

Thực hiện: Thiện Ngay – Triệu Nghị - TTVHTTDL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập