Văn hóa - Xã hội

Lễ cúng Thần rừng của dòng họ Thào xã Sính Lủng

31/08/2019 00:00 47 lượt xem

TTTĐT - Ngày 31/8, UBND xã Sính Lủng đã tổ chức Lễ cúng Thần rừng của dòng họ Thào tại thôn Sính Lủng; Dự buổi lễ có lãnh đạo TT HĐND – UBND huyện; một số cơ quan, ban, ngành của huyện; cùng đông đảo bà con dòng họ Thào, trưởng thôn và người có uy tín trên địa bàn xã.

          Lễ cúng Rừng của dòng họ Thào là lễ hội có từ lâu đời, tồn tại và phát triển cùng với nhiều thế hệ dòng họ Thào. Lễ hội cũng là sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian, gắn với đời sống của đồng bào. Theo quan niệm từ xa xưa, thế giới tâm linh của đồng bào có các vị thần như: Thần núi, thần rừng... bởi vậy, đồng bào tổ chức các lễ cúng, lễ hội để cảm tạ các vị thần đã che chở cho họ trong cuộc sống hòa đồng cùng thiên nhiên, tôn trọng, bảo vệ thiên nhiên, coi rừng là bạn, gắn bó với rừng, bảo vệ rừng là quan niệm lâu đời của đồng bào trong thôn nói chung và dòng họ Thào nói riêng. Dòng họ Thào quan niệm các vị Thần sẽ cứu giúp họ trong ốm đau, bệnh tật, chiến tranh. Tục thờ Thần rừng để phù hộ dân làng khỏe mạnh, làm ăn tốt, phát đạt, mùa màng tươi tốt, thú dữ không vào quấy rối và đặc biệt là giữ rừng. Đặc biệt ở thôn mà đang sinh sống, rừng luôn được giữ gìn, không bao giờ chặt cây và giữ được những khu rừng nguyên sinh.

          Lễ cúng được diễn ra 2 phần: phần Lễ và phần Hội, trong đó phần lễ được tổ chức gồm: phần cúng của thầy cúng và dân làng chuẩn bị các lễ vật: Dê, gà (trống tơ), Rượu, vàng, hương và một số lễ vật khác bày trước đàn cúng để thực hiện lễ cúng; Phần hội gồm Hát các làn điệu dân ca Mông là lối hát đối đáp nam nữ, hình thức đối đáp là một cập trai gái, cũng có khi là hình thức hát tập thể nam nữ, hát giao duyên vừa là sản phẩm nghệ thuật, vừa là phương tiện để giao lưu để bộc lộ những mong muốn, niềm vui của mình với bạn bè, với người thân hoặc thể hiện tình yêu đôi lứa.

phần hội là các làn điệu dân ca hát đối trong lễ hội cúng thần rừng

Lễ hội cúng Thần rừng dòng họ Thào xã Sính Lủng  được tổ chức vào ngày 02 tháng 8 hàng năm âm lịch vì đồng bào cho rằng đó là ngày sạch nhất trong năm, trời đất đều linh thiêng. Lễ cúng được mỗi gia đình sẽ đều có hương khói vật của mình để dâng lên các vị thần cây, thần rừng. Lễ cũng thường diễn ra trong một ngày, với không khí vui tươi, đoàn kết của con cháu trong dòng họ Thào thôn. Lễ cúng không chỉ mang yếu tố tâm linh, lễ cúng Thần rừng nhắc nhở mọi người dân bảo vệ rừng cũng như giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của vùng cao núi đá xã Sính Lủng nói chung và thôn Sính Lủng nói riêng. Mang những có giá trị sâu sắc về tinh thần, lễ cúng Thần rừng còn khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng các dân tộc Việt Nam luôn hòa mình và gắn chặt với thiên nhiên.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập