Tin địa phương

Người dân Thị trấn Phố Bảng chủ động phòng chống rét cho gia súc

18/12/2020 08:56 69 lượt xem

TTTĐT - Không khí lạnh tăng cường mạnh, để hạn chế thiệt hại trong chăn nuôi, UBND thị trấn Phố Bảng đang phối hợp chặt chẽ cùng người dân thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc và đàn vật nuôi.

Thị trấn nằm trên cao nguyên núi đá, có địa hình cao và phức tạp, độ chia cắt lớn tạo thành một số thung lũng hẹp nằm xen kẽ các dãy núi đá vôi. Độ cao trung bình từ 1.500 m - 1.750 m so với mặt nước biển, khí hậu nhiệt đới gió mùa mang tính lục địa, mùa Đông lạnh kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau, thường xuất hiện sương muối và mưa tuyết. Năm nay, ngay khi tiết trời chuyển sang mùa Đông, các hộ chăn nuôi trong thị trấn đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc nhằm giảm thiểu thiệt hại do giá rét gây ra.

Bà Mua Thị Mỷ, người dân thôn Xóm Mới cho biết: “Dù ngày hay ban đêm, trời lạnh, chúng tôi đều phải che bạt. Đồng thời, tăng thêm cám gạo, cám ngô, trộn ngô, trộn rau cho gia súc ăn và bổ sung thêm nước muối để tăng sức đề kháng cho trâu bò”. Ông Vàng Mí Pó, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn cho biết, hiện, toàn thị trấn có 527 con trâu bò. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên hiện không còn tình trạng người dân thả rông gia súc trong thời gian rét đậm, rét hại. Hiện nay, bà con nhận thức rất rõ trách nhiệm bảo vệ tài sản lớn nhất của mình nên họ chăm sóc gia súc khá cẩn thận. Đối với người dân sống tại núi cao của các thôn - nơi thường xảy ra hiện tượng sương muối vào ban đêm và sáng sớm mùa Đông, ngoài việc tăng cường che chắn chuồng trại, bà con nơi đây đã chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc từ trước đó nhiều tháng.

Theo cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nên từ ngày 14/12 trên địa bàn vùng núi cao tỉnh Hà Giang sẽ liên tục xảy ra rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi cao từ 5-7 độ C. UBND thị trấn Phố Bảng hiện đang tích cực cập nhật diễn biến không khí lạnh, thông tin kịp thời để người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh rét cho đàn gia súc và vật nuôi của gia đình./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập