Văn hóa - Xã hội

Sôi động Hội thi làm các loại bánh truyền thống thị trấn Đồng Văn năm 2019

18/11/2019 00:00 131 lượt xem

TTTĐT - Ngày 16/11, nằm trong các chuỗi sự kiện trong dịp Lễ hội Tam giác mạch lần thứ V năm 2019, UBND thị trấn Đồng Văn đã tổ chức Hội thi làm các loại bánh truyền thống trên địa bàn. nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, không khí vui tươi phấn khởi cho mọi lứa tuổi trong dịp Lễ hội; đồng thời khôi phục, bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của các dân tộc.

          Tham dự hội thi làm các loại bánh truyền thống năm nay, gồm 7 đội là các thôn, tổ dân phố nằm trên địa bàn thị trấn Đồng Văn, mỗi đội gồm 03 thành viên, mỗi đội thi đăng ký 01 loại bánh, với các loại bánh đặc trưng như: Bánh Pá pá, bánh giày, bánh trưng, áp chao, xôi ngũ sắc… BTC cũng đề ra tiêu chí với bánh tham gia hội thi: Bánh dân gian là loại bánh xuất xứ từ cộng đồng, có tính truyền thống. Trong quá trình thi, các đội có thể biến tấu, làm mới song phải phù hợp với văn hóa ẩm thực của nhân dân. Thời gian chế biến và trình bày 90 phút (không tính thời gian sơ chế và không đưa các loại bánh đã chế biến sẵn), với các nguyên liệu chỉ được dùng các loại bột gạo nếp, gạo tẻ, bột mì, hạt tam giác mạch, hạt dền … đảm bảo có nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm, với phương châm tiết kiệm và sáng tạo trong sử dụng nguyên liệu.

        Hội thi thu hút đông đảo bà con nhân dân cùng nhiều du khách thập phương 

          Bên cạnh đó, các loại bánh dân gian được chế biến phải có hình thức thiết kế bao bì hấp dẫn, mẫu mã đẹp; thể hiện đặc trưng của địa phương, dân tộc. Sau khi chuẩn bị, chế biến và trang trí xong, món bánh được trưng bày tại bàn do BTC quy định; BGK nghe thí sinh thuyết trình và chấm điểm, sau khi trao giải các đội có thể dùng sản phẩm mời du khách đến tham quan và thưởng thức. BGK sẽ theo dõi quá trình thực hiện chế biến bánh của các đội thi và đánh giá chấm điểm dựa trên các tiêu chí: Chất lượng, hình thức, nội dung thuyết trình và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

         Ban Tổ chức chấm điểm cho các đội thi

        Với những bàn tay khéo léo, trang trí sản phẩm đẹp mắt, cách trình bày thuyết phục, ý nghĩa, Các đội tham gia tranh tài đều dành nhiều thời gian chuẩn bị chu đáo, các món bánh được trình bày đẹp mắt, công phu và ngon miệng. Đặc biệt phần thuyết trình của mỗi đội thi đã giúp ban giám khảo và khán giá hiểu thêm về ý nghĩa của các loại bánh và những ý tưởng mà các thí sinh gửi gắm trong món ăn.

Kết thúc hội thi, BTC đã chấm điểm trao giải nhất cho đội thi Tổ 1 thị trấn Đồng Văn, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 01 giải khuyến khích cho các đội thi. Hội thi diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi. Hội thi thực sự là một ngày hội, là hoạt động nhằm tôn vinh vai trò, ý nghĩa của các loại bánh, khôi phục những loại bánh truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, đây cũng là sân chơi lành mạnh, thiết thực, là cơ hội để giao lưu, học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm về chế biến và cách trình bày các món bánh. Hội thi đã mang đến những giây phút thư giãn, giải trí bổ ích sau những ngày làm việc vất vả, góp phần thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các thôn, tổ, dân phố trên địa bàn./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập