Văn hóa - Xã hội

Tình trạng thiếu nước sản xuất tại các xã vùng núi đá huyện Đồng Văn

13/04/2023 08:41 65 lượt xem

 

TTTĐT - Hằng năm, vào thời điểm từ tháng 10, tháng 11 năm trước đến tháng 4, tháng 5 năm sau, do lượng mưa ít, nhiều khu vực tại các xã vùng cao của huyện Đồng Văn  lâm vào tình trạng thiếu nước. Điều này gây khó khăn rất lớn trong việc sinh hoạt cũng như trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp của người dân.

Tình trạng thiếu nước sản xuất tại các xã vùng núi đá huyện Đồng Văn
Các em nhỏ phải đi lấy nước tại các hố nước không đảm bảo vệ sinh do thiếu nước sinh hoạt.jpg

Tình trạng thiếu nước kéo dài dẫn đến người dân không đủ nước sử dụng

Đã vài tháng nay, nhiều hộ nông dân tại các xã vùng núi đá của huyện Đồng Văn  phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sản xuất nông nghiệp nghiêm trọng. Vì thiếu nước, bà con nhân dân gặp tình trạng khó gieo cấy và chăm sóc cây trồng ổn định. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều hộ nông dân vốn chỉ trông chờ nguồn thu nhập từ làm nông.  Mùa khô bắt đầu thì hầu hết các hộ dân trên địa bàn xã đều cùng chung cảnh ngộ thấp thỏm, lo lắng vì nỗi lo thiếu nước sinh hoạt. Nếu như hộ gia đình nào sử dụng tiết kiệm hoặc đã chuẩn bị được bể chứa nước lớn thì trong 4 ngày vẫn sử dụng 1 khối nước. Bắt đầu từ đầu tháng 3 năm nay do thời tiết khô hạn, không có mưa nên Hồ treo tại trung tâm xã và các hố nước dự trữ tại các hốc đá, đã cạn kiệt dẫn đến tình trạng thiếu nước, tại xã Tả Phìn các ao, hồ chứa dung tích nước nhưng đến thời điểm hiện tại đều cạn trơ đáy. 

Tại các bản thiếu nước trầm trọng, người dân do không có tiền mua lu nước dự trữ đành phải lấy chậu, xô để hứng nước mưa hoặc ra suối lấy nước về sử dụng dù biết nguồn nước này nhiễm bẩn, không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy để giải quyết tình trạng thiếu nước cho người dân ở vùng cao, nhất là trong mùa khô hạn vận động nhân dân tham gia nạo vét các giếng đào,giữ vệ sinh khu vực giếng để đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt, đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tiết kiệm nước.

Việt Anh - TTVHTTDL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập