Chính trị

Đảng bộ xã Lũng Thầu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015- 2020

27/05/2015 00:00 241 lượt xem

TTTĐT - Ngày 23/5/2015, xã Lũng Thầu, huyện Đồng Văn tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Dự và chỉ đạo Đại hội có Đ/c Nguyễn Ngọc Thanh - Tỉnh uỷ viên - Bí thư Huyện uỷ; Đ/c Ly Mí Vàng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện; các Đ/c Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ; các Ban xây dựng đảng Huyện ủy; các cơ quan đỡ đầu phụ trách xã cùng 91 đại biểu về dự Đại hội.
Xã Lũng Thầu là một xã nghèo, thuần nông của huyện Đồng Văn. Nhiệm kỳ vừa qua, trong bối cảnh khó khăn chung của huyện vùng cao núi đá, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX đề ra: Nền kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng sản lượng lương thực (thóc và ngô) đạt 1.347,8 tấn; bình quân lương thực đầu người đạt 658 kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 6.584.000 đồng/người/năm.Tổng đàn gia súc đạt 1.747 con. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 57%. Cơ sở hạ tầng của xã được quan tâm đầu tư, hạ tầng cơ sở thiết yếu như điện, đường, trường, trạm ngày càng hoàn thiện, đến nay số thôn được sử dụng điện lưới quốc gia là 6/6 thôn; số thôn có đường giao thông là 4/6 từ trung tâm xã đến thôn; số thôn được xây dựng điểm trường nhà cấp 4 là 4/6 thôn; tỷ lệ trẻ từ 3 - 5 tuổi đến trường đạt 97%; 6 - 14 tuổi đến trường đạt 98%. Hệ thống chính trị ổn định, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mặc dù không được chọn làm điểm, nhưng trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 01 đường bê tông nông thôn tại thôn Tủng A, nhân dân đóng góp được 1.400 ngày công. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về chương trình được nâng lên, qua đó đã có nhiều hộ gia đình tự nguyện thực hiện đối với những tiêu chí không cần nguồn kinh phí như; vận động con em đi học, không tảo hôn hoặc kết hôn cận huyết, không sinh con thứ 3, thực hiện mô hình nhà sạch vườn đẹp, đảm bảo an ninh trật tự tại thôn bản..., Đến nay, xã đã hoàn thành 4/19 tiêu chí.

Lũng Thầu là xã cuối cùng của huyện tổ chức Đại hội và cũng là xã được Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn để tổ chức thí điểm bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, các Phó Bí thư nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của đại biểu dự đại hội. Phát huy trí tuệ, đề cao ý thức trách nhiệm của toàn Đảng bộ trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng cán bộ.

Phát biểu tại Đại hội, Đ/c Nguyễn Ngọc Thanh - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy đã dự báo bối cảnh trong nhiệm kỳ tới, đó là: Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục được Unesco công nhận là điều kiện thuận lợi cho huyện thu hút đầu tư từ ngân sách nhà nước và các tổ chức, cá nhân để phát triển kinh tế - xã hội nói chung, tạo điểm nhấn và bước đột phá về phát triển du lịch - dịch vụ. Trong nông nghiệp, thực hiện mạnh mẽ việc tổ chức lại sản xuất trong chăn nuôi, đầu tư có thu hồi trong nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích canh tác. Chương trình phát triển cây dược liệu theo đề án của tỉnh tiếp tục được triển khai. Trong chăn nuôi, bên cạnh việc phát triển đàn lợn đen, dê, đàn ong nuôi để duy trì thương hiệu Mật ong Bạc hà, đàn ngựa tại các điểm du lịch; dự án phát triển bò vàng vùng Cao nguyên đá được tỉnh triển khai là cơ hội để phát triển đàn bò vàng địa phương. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục thực hiện các chính sách về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc đi đôi với đấu tranh, bài trừ các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu. Việc mở rộng việc hợp tác, giao lưu, kết nghĩa với các tổ chức, cá nhân, tập đoàn kinh tế và các địa phương trong cả nước. Các mục tiêu tổng quyết trên sẽ quyết định nền kinh tế - xã hội của huyện ta trong nhiệm kỳ tới, cũng là căn cứ để Đảng bộ xã xác định được mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu, định hướng phát triển và các giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đề ra.
 
Đ/c Nguyễn Ngọc Thanh - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Tại Đại hội, Đ/c Nguyễn Ngọc Thanh cũng nhấn mạnh một số nội dung mang tính định hướng để Đại hội tập trung thảo luận và quyết định. Ban Chấp hành Đảng bộ xã cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp. Trong đó, cần xác định được các cây, các con chủ lực, cụ thể, về cây gồm: ngô, đậu tương, cỏ, rau đậu các loại; về con gồm: bò, lợn, dê, chim bồ câu, ong… Trên cơ sở các cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục quy hoạch, sắp xếp loại sản xuất. Để làm được điều đó, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhận dân thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào trong lao động, sản xuất. Đi đôi với nó phải xây dựng, củng cố và thành lập các tổ đội sản xuất theo nhóm sở thích và hợp tác xã theo từng thôn. Việc đảm bảo an ninh lương thực vẫn là nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng chuyên canh và sản xuất hàng hoá, phát triển mạnh các loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đất đai của xã như: Đậu tương, rau đậu các loại... Chú trọng phát triển chăn nuôi, đưa ngành chăn nuôi từng bước trở thành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Khuyến khích chăn nuôi bò, lợn, dê, chim bồ câu, phát triển đàn ong nội địa phương. Thực hiện theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Kết hợp với việc rà soát, xác định diện tích đất xấu, bạc màu, đất có độ dốc lớn hiện đang gieo trồng ngô cho năng suất thấp và không ổn định đưa vào trồng cỏ thức ăn gia súc. Phấn đấu cả nhiệm kỳ trồng mới 25 ha cỏ. Tiếp tục thực hiện và nhân rộng các mô hình có hiệu quả, đặc biệt là mô hình mỗi hộ gia đình có từ trên 2 con trâu bò và 600 khóm cỏ.

Với chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, phát triển chăn nuôi gắn với xây dựng nông thôn mới”. Đại hội Đảng bộ xã Lũng Thầu lần hư thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã bầu ra Ban chấp hành đảng bộ gồm 16 đồng chí; Ban thường vụ 5 đồng chí, Đ/c Giàng Mí Xay, được Đại hội tín nhiệm, bầu tái cử giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Đại hội cũng bầu các chức danh phó bí thư và Ủy ban kiểm tra 7 đồng chí và bầu ra 8 đại đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết đại diện cho trí tuệ, ý chí nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã đi dự Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập