Xây dựng nông thôn mới

Đồng Văn đổi mới tuyên truyền theo hình thức trực quan

06/08/2015 00:00 338 lượt xem

Ngày 23/7/2015 tại xã Phố Là, huyện Đồng Văn, Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Phó Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện, Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông, các cơ quan khối tuyên truyền của huyện và Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phố Bảng đã tổ chức tuyên truyền về mô hình “trồng cây lê ăn quả”. Đây là 1 trong 3 loại cây nằm trong chương trình trọng tâm “3 cây, 4 con” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra.

Dự buổi tuyên truyền có Lãnh đạo các cơ quan của huyện, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phố Bảng, Lãnh đạo và đại diện các hộ dân của 9 xã, thị trấn nằm trong vùng có ưu thế về phát triển cây lê của huyện (Đồng Văn, Lũng Cú, Lũng Táo, Hố Quáng Phìn, Phố Là, Phố Cáo, Phố Bảng, Sủng Là, Sảng Tủng).

Tại buổi tuyên truyền, các đại biểu đã tham quan vườn lê của gia đình ông Trương Chính Lùng, thôn Phố Là B và trao đổi trực tiếp với chủ hộ về quá trình trồng, chăm sóc và hiệu quả kinh tế của vườn lê. Năm 2001 gia đình ông Trương Chính Lùng đã chuyển đổi trên 10.000 m2 đất vườn từ trồng ngô sang trồng cây lê. Sau khi trồng được 5 năm, vườn lê bắt đầu ra quả và đến năm thứ 7 trở đi vườn lê cho quả ổn định. Bình quân mỗi cây cho 30- 40kg/năm, số cây cho quả ổn định là 700 cây, với giá bán thời điểm năm 2015 giao động từ 6.000 - 10.000 đ/kg. Hiện nay hộ gia đình bán lẻ tại nhà, tại các chợ huyện và một phần thương lái đến tận vườn để thu mua, thu nhập sau khi trừ chi phí bình quân được 100 – 120 triệu đồng/năm. Sau khi tham quan thực tế, các đại biểu đã được nghe các cơ quan chuyên môn huyện và Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phố Bảng khuyến cáo về quy trình kỹ thuật, về giống, công tác phòng chống sâu bệnh… và đặc biệt là hiệu quả kinh tế của việc chuyển đổi sang trồng cây lê so với trồng ngô.
 
http://nongthonmoi.hagiang.gov.vn/images/content/ANH_2015/THANG7/Dong%20Van.%20MH%20L.jpg
Đại biểu tham quan vườn lê của hộ ông Trương Chính Lùng, thôn Phố Là B, xã Phố Là
 
Qua buổi tuyên truyền đã giúp các hộ dân nhận thức sâu sắc hơn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, và cam kết sẽ quan tâm đầu tư thâm canh vườn lê hiện có và sẵn sàng mở rộng diện tích cây lê tại hộ gia đình. Kết quả của buổi tuyên truyền và ý kiến của cơ sở sẽ là căn cứ để các cơ quan chuyên môn của huyện tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về “3 cây, 4 con” và đề án về phát triển cây lê trên địa bàn huyện đảm bảo sát với thực tế và có tính khả thi cao, đồng thời là căn cứ để các xã, thị trấn tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tiến tới thành lập tổ hợp tác và các nhóm sở thích, từng bước đưa “3 cây, 4 con” của huyện trở thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng của vùng, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững và thu hút khách du lịch trên vùng cao nguyên đá.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập