Kinh tế

Đồng Văn: Chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

13/03/2019 00:00 148 lượt xem

TTTĐT - Trước tình hình dịch tả lợn Châu phi đang có nhiều diễn biến phức tạp tại các địa phương và đang có xu hướng lây lan nhanh, diện rộng, để chủ động đối phó huyện Đồng Văn cũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng tránh, nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh thâm nhập vào địa phương.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Đồng Văn cũng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi. Cụ thể UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể từ các ngành cho đến các xã, thị trấn giao nhiệm vụ từng lĩnh vực phụ trách; trong đó tập trung kiểm tra, kiểm soát lưu động tại các địểm nóng có nguy cơ lây bệnh như các trung tâm chợ, các cở sở giết mổ đường mòn, lối mở ; ngoài ra tổ chức họp thôn, xóm tuyên truyền hướng dẫn nhân dân các dấu hiệu nhận biết dịch bệnh, nắm bắt thông tin đưa ra biện pháp để xử lý, báo cáo kịp thời để có giải pháp khống chế khi phát hiện dịch bệnh trên địa bàn, tránh tình trạng giấu dịch, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm từ lợn có bệnh ra thị trường.
 Là huyện có trên 54 km đường biên giáp với Trung Quốc cùng nhiều đường mòn, lối mở huyện Đồng Văn cũng chỉ đạo đối với các xã, thị trấn biên giới tăng cường kiểm soát chặt chẽ, phối hợp với các Đồn biên phòng phụ trách địa bàn thành lập các Tổ, Chốt kiểm tra, kiểm soát 24/24 tại các nơi qua lại giữa hai khu vực cư dân biên giới, tuyên truyền cho nhân dân không mua bán, vẩn chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn từ hai bên biên giới vào địa bàn tiêu thụ.
Đến nay, sau khi nhận được thông tin, các xã thị trấn trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh như phun thuốc, khử trùng truồng trại, khu vực buôn bán, các điểm giết mổ, khu vực chăn nuôi, để hạn chế mầm bệnh phát sinh. Các xã luôn duy trì các tổ tuần tra lưu động kiểm soát, sẵn sàng xử phạt nghiêm theo pháp luật khi phát hiện những trường hợp mua bán trao đổi, giết mổ lợn không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó cũng đẩy mạnh tuyên truyền người chăn nuôi, buôn bán và cộng đồng hiểu rõ về nguồn gốc, xuất xứ làm lây lan dịch bệnh, hiểu rõ mức độ nguy hiểm để từ đó có biện pháp phòng tránh kịp thời.
Được biết, đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang và huyện Đồng Văn chưa phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi nào, tuy nhiên với mức độ lây lan nhanh, khó kiểm soát, các hộ chăn nuôi, giết mổ, buôn bán, trao đổi lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn toàn huyện cần có ý thức cảnh giác để phòng chống dịch tả lợn Châu Phi một cách có chủ động, qua đó ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn huyện.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập