Kinh tế

Đồng Văn ra mắt làng nghề nấu rượu men lá xã Lũng Táo

20/12/2017 00:00 218 lượt xem

TTTĐT - Ngày 15/12/2017, tại xã Lũng Táo diễn ra lễ ra mắt làng nghề nấu rượu men lá thôn Lũng Táo, đến dự có các đồng chí thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, các ban nghành đoàn thể xã và 24 hộ là thành viên làng nghề nấu rượu men lá thôn Lũng Táo.

 Đến nay, nghề nấu rượu ngô men lá tại thôn Lũng Táo đã duy trì được trên 50 năm, được thị trường đánh giá là rượu thơm ngon, êm dịu hơn so với các vùng lân cận, mỗi năm thôn cung cấp ra thị trường khoảng 57.600 lít rượu ngô truyền thống, bán ra thị trường trên địa bàn huyện và các tỉnh lân cận. Việc rượu ngô men lá Lũng Táo nấu bằng lò đất, dùng trõ gỗ chưng cất nên sản phẩm luôn đảm bảo an toàn vệ sinh, mặt khác luôn giữ được nghề truyền thống. Trong 10 năm trở lại đây, sản phẩm rượu ngô truyền thồng thôn Lũng Táo phát triển và vươn tới nhiều thị trường xa hơn; hiện nay, các thành viên làm nghề nấu rượu đã liên kết với HTX Dịch vụ tổng hợp Công Thành xã Lũng Táo; chuyên cung cấp cho HTX, với hình thức HTX cung cấp men lá cho các thành viên làng nghề nấu rượu, để sản phẩm có chung nồng độ nhất định, sau đó HTX Công Thành sẽ thu mua toàn bộ các sản phẩm rượu ngô đảm bảo đầu ra cho các thành viên trong làng nghê.  Tại lễ ra mắt, các thành viên làng nghề cũng đề xuất hỗ trợ kinh phí hỗ trợ đầu tư, trang thiết bị máy móc, kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, giới thiệu quảng bá sản phẩm, đưa rượu ngô truyền thống của làng nghề có thương hiệu trên thị trường.

Tại lễ ra mắt làng nghề, HTX Công Thành đã tặng quà và kí kết văn bản ghi nhớ giữa HTX Công Thành với Làng Nghề nấu rượu men lá thôn Lũng Táo. Sau lễ kí kết các các đơn vị đã thăm quan, khảo sát mô hình nấu rượu men lá về quy trình và phương thức nấu rượu tại Làng nghề. Viêc làng nghề nấu rượu được thành lập đã đáp ứng nhu cầu đồ uống trong huyện, tỉnh  và thị trường ngoài tỉnh, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người nông dân góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập