Kinh tế

Đồng Văn tập trung khai thác và ủ chua cỏ nâng cao năng suất cỏ chăn nuôi

18/11/2016 00:00 159 lượt xem

TTTĐT - Trong nhưng năm qua, thực hiện Nghị quyết của BCH đảng bộ huyện về phát triển chăn nuôi giai đoạn 2015 - 2020. Huyện Đồng Văn đã có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân; trong đó có chính sách hỗ trợ trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc. Hiện nay để khai thác, nâng cao năng suất, dự trữ cỏ làm thức ăn trong mùa Đông và công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, huyện Đồng Văn đang tập trung thực hiện các mô hình ủ cỏ chua để nhân rộng trên địa bàn huyện.

 Huyện Đồng Văn hiện có tổng đàn gia súc là 58.973 con trong đó: đàn trâu là 1.004 con, bò 19.504, còn lại là Dê, Ngựa. Để duy trì, bảo tồn giống Bò vàng vùng cao và phát triển đàn gia súc phát triển ổn định theo hướng hàng hóa, giúp các hộ dân xóa đói giảm nghèo. Ngay từ đầu năm 2016, UBND huyện Đồng Văn thực hiện nhiều cơ chế hỗ trợ trồng cỏ, phát triển chăn nuôi theo Chương trình 135, 30a và một số quyết định cụ thể hóa các chương trình của Trung ương, tỉnh với định mức hỗ trợ cho người dân ở các huyện 30a mua giống cỏ trồng thâm canh là 2 triệu đồng/ha. Ngoài ra huyện còn có các chính sách riêng để hỗ trợ trồng cỏ, ban hành định mức hỗ trợ cho người dân trồng cỏ phát triển chăn nuôi lên 4 triệu đồng/ha. Tính đến tháng 10/2016, huyện Đồng Văn đã trồng mới thêm được 173/200ha cỏ đạt 86,7% kế hoạch năm. Bên cạnh việc hỗ trợ, bố chí vốn cho trồng cỏ thì trong năm 2016 huyện Đồng Văn còn hỗ trợ 13 xã, thực hiện các mô hình ủ cỏ chua làm thức ăn cho gia súc vào mùa đông. Để khai thác diện tích cỏ, trong thời gian qua UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn cho cán bộ nông nghiệp các xã, thị trấn, hướng dẫn người dân cách khai thác, dự trữ cỏ với cách làm truyền thống, người dân vẫn chỉ thu hoạch mỗi năm trung bình 2 lứa cỏ. Trong khi mỗi năm, các giống cỏ đang trồng thâm canh trên địa bàn huyện như: VA06, Goatemala, cỏ Voi có thể thu hoạch trung bình 4 lứa/năm. Thậm chí vào mùa mưa, tốc độ sinh trưởng của cỏ rất nhanh, hàng tháng có thể thu hoạch được 1 lần. Nếu thực hiện phương pháp dự trữ cỏ bằng cách ủ chua thì lượng thức ăn được bảo lưu tối đa 6 tháng, đảm bảo cho đàn gia súc phát triển trong mùa Đông.

Thông qua các cơ chế chính sách hỗ trợ các mô hình ủ cỏ chua thức ăn cho gia súc trong chăn nuôi bò được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay, phù hợp với điều kiện của địa phương. Đặc biệt là áp dụng công nghệ, kỹ thuật vào chăn nuôi, giảm công lao động, chi phí. Đây cũng là biện pháp chống rét, giúp cho đàn gia súc trên địa bàn huyện Đồng Văn phát triển ổn định và vượt qua được những đợt rét đậm, rét hại kéo dài trong mùa đông tới./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập