Kinh tế

Đồng Văn tập trung phát triển gia trại chăn nuôi

24/05/2017 00:00 144 lượt xem

Để phát triển chăn nuôi hiệu quả và bền vững theo hướng chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ, truyền thống sang chăn nuôi theo hướng hàng hóa; Khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo quy mô gia trại. Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều chính sách tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển. Trong đó, nghị quyết 11 của BTV Huyện ủy được ban hành năm 2016 về phát triển gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm giai đoạn 2017 – 2020 đang được tích cực cụ thể hóa và được người dân đồng tình hưởng ứng.

 Trước đây gia đình bà Lưu Thị Kiêm ở tổ 6 thị trấn Đồng Văn chăn nuôi lợn theo hướng truyền thống chỉ 5 đến 7 con, do chưa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên dịch bệnh và tăng trưởng của lợn rất chậm. Nhưng từ khi được chính quyền địa phương tư vấn, tuyên truyền thực hiện mô hình gia trại chăn nuôi nên gia đình bà Kiêm đã quyết định đầu tư vốn thực hiện gia trại nuôi lợn đen giống địa phương được đã 2 năm nay. Hiện nay, với đàn lợn 50 con và 8 con lợn nái sinh sản để cung cấp giống tại chỗ đảm bảo chất lượng…đã giúp kinh tế của gia đình bà Kiêm khá ổn định. Nắm bắt được chủ trương của huyện về vốn vay phát triển gia trại chăn nuôi, gia đình bà Kiêm đang đề nghị được vay 100 triệu đồng để tăng quy mô gia trại.

http://hagiangtv.vn/Uploaded/Users/btv2/images/999.jpg
Một trong những mô hình chăn nuôi gà đem lại hiệu quả kinh tế cao tại Đồng Văn

Giống như gia đình bà Kiêm, sau khi được tư vấn, tuyên truyền và được thăm quan các mô hình gia trại chăn nuôi hiệu quả trong và ngoài huyện. Gia đình anh Bùi Tiến Lanh ở thị trấn Đồng Văn đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi cách thức chăn nuôi, chọn con giống, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi. Anh Lanh đã cải tạo, đầu tư 1 ha đất của gia đình để phát triển chăn nuôi gà, ngan. Hàng năm, mô hình gia trại của gia đình anh Lanh cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng.
Nhằm khuyến khích người dân chăn nuôi theo hướng hàng hóa, năm 2016 huyện Đồng Văn đã ban hành Nghị quyết 11 về phát triển gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm giai đoạn 2017 – 2020. Để cụ thể hóa nghị quyết này, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm. Trong đó, năm 2017, toàn huyện sẽ thực hiện 72 gia trại, bao gồm 11 gia trại bò, 27 gia trại lợn và 28 gia trại gà. Thông qua các chương trình, mô hình phát triển chăn nuôi, huyện đã có các cơ chế hỗ trợ người dân về con giống, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm; Cùng với đó, để hỗ trợ và khuyến khích người dân phát triển gia trại chăn nuôi, Đồng Văn sẽ sử dụng nguồn vốn Chương trình nông nghiệp trọng tâm, quỹ khuyến nông và huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư, nguồn lực từ dân, doanh nghiệp thông qua các hình thức đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến, nguồn vốn từ chương trình 30a, 135, Nghị quyết 209 để đáp ứng nhu cầu về vốn xây dựng và phát triển chăn nuôi gia trại của người dân trên địa bàn huyện.
Với việc khuyến khích, hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo quy mô gia trại, huyện Đồng Văn phấn đấu đến năm 2020 tỷ trọng giá trị chăn nuôi/giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 37,6%, góp phần vào tăng trưởng nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững hơn./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập