Kinh tế

Đồng Văn về đích sớm hoàn thành cải tạo 500 con Bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo năm 2016

18/11/2016 00:00 140 lượt xem

TTTĐT - Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đồng Văn giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Để cụ thể hóa Nghị quyết, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phát triển chăn nuôi, trong đó tập trung vào việc duy trì, phát triển và cải tạo giống Bò vàng địa phương bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Theo kế hoạch năm 2016, huyện Đồng Văn thực hiện cải tạo 500 con Bò và cho đến thời điểm hiện tại các xã, thị trấn đã thực hiện được 451/500 con theo kế hoạch năm.

Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc. Trong đó Nghị quyết 209/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hà Giang, về việc ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn Tỉnh đang được huyện Đồng Văn triển khai thực hiện chương trình cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, dưới sự hỗ trợ của Nhà nước về các loại vật tư (bình chứa ni-tơ, tinh đông lạnh, khí ni-tơ hóa lỏng...), nhờ đó, chất lượng đàn bò được tăng lên đáng kể, từ những con bò địa phương có tầm vóc nhỏ được phối với tinh những con bò đực giống tốt bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đã cho ra đàn bò lai có tốc độ phát triển nhanh, cải tiến về tầm vóc, tăng khả năng sản xuất, đặc biệt xây dựng được đàn bò cái lai, để lai tạo các giống bò chuyên thịt chất lượng cao. Theo kế hoạch triển khai thực hiện năm 2016, các xã, thị trấn tiến hành cải tạo 500 con bò bằng phương pháp thụ tịnh nhân tạo từ ngày 20/5 và kết thúc tháng 12/2016, với tổng kinh phí thực hiện là: 486.000.000đ, trong đó: Mức hỗ trợ vật tư: 475.000đ/01 con bò thụ tinh thành công, cơ chế hỗ trợ tiền công cho dẫn tinh viên 230.000đ/con. Để chương trình triển khai thực hiện thuận lợi, có hiệu quả; huyện đã phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng tổ chức mở các lớp tập huấn cho cán bộ Trạm thú y, cán bộ nông nghiệp và Trưởng ban thú y của 19 xã, thị trấn về quy trình kỹ thuật thụ tinh nhân tạo, tiến hành tập huấn cho người dân cách nhận biết chu kỳ, giai đoạn động dục của bò cái. Cùng đó, chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, công chức Địa chính - Nông nghiệp, Trưởng ban thú y các xã, thị trấn phải thông báo số điện thoại và niêm yết tại trụ sở thôn để chủ hộ nuôi bò biết khi bò động dục kịp thời thông báo để các dẫn tinh viên. Thông qua đó công tác triển khai thực hiện được tổ chức đồng bộ từ huyện đến cơ sở và tạo được lòng tin của nhân dân và đã có 451/500 con theo kế hoạch năm 2016 được thực hiện bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Có thể nói, kế hoạch đẩy nhanh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo năm 2016 tại huyện Đồng Văn đã huy động sự tham gia tổng lực của cả hệ thống khuyến nông, chính quyền địa phương và người chăn nuôi. Nhằm nâng cao khả năng sinh trưởng, tạo được đàn bò có tầm vóc, thể trạng lớn hơn so với đàn bò cho giao phối trực tiếp. Giảm mức độ suy thoái của giống bò địa phương do giao phối cận huyết trong thời gian dài. Góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, tạo thu nhập ổn định cho kinh tế hộ gia đình, đồng thời tạo điều kiện cho người chăn nuôi tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật./. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập