Kinh tế

Đi lên từ vùng đất khó

20/09/2018 00:00 80 lượt xem

TTTĐT - Đó là anh Lương Đại Hùng, thôn Phố Là B, xã Phố Là, huyện Đồng Văn. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo nên anh Lương Đại Hùng thấm thía sự vất vả khó nhọc của những người nông dân hơn ai hết, anh luôn trăn trở, dù khó nhọc nhưng sao mình cần cù là thế nhưng vẫn nghèo? làm thế nào để thoát nghèo, cho cuộc sống gia đình bớt khổ, con cái được đến trường học cái chữ? thế là từ năm 2005 cho đến nay anh cùng gia đình chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế.

 Với quyết tâm không can chịu đói nghèo, anh đã chịu khó học hỏi, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt do huyện tổ chức. Từ đây, anh thấy việc chăn nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo, và trồng cây lê rất phù hợp với điều kiện gia đình, đặc thù của địa phương nên đã thử nghiệm.

Bằng nguồn vốn ít ỏi, nguồn thức ăn chưa đảm bảo nên anh chỉ đầu tư được vài con trâu, trung bình mỗi năm bán được 4 lứa từ 2-3 con, thu nhập đạt 50 đến 60 triệu đồng/năm. Với ý trí vươn lên, anh đã chuyển đất ngô sang trồng cây lê, trồng cỏ và thực hiện quy trình Ủ chua cỏ dự trữ có trộn thêm bột ngô, men vi sinh  để đảm bảo nguồn thức ăn có đủ dinh dưỡng cho đàn trâu, bò. Đến năm 2016 anh đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng mua thêm trâu để nuôi vỗ béo theo hướng sản xuất hàng hóa. Gia đình anh nuôi bình quân 6-7 lứa/năm, mỗi lứa duy trì 5-10 con, đem lại thu nhập đã trừ chi phí và cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó anh còn trồng hơn 500 gốc cây lê, đến nay đã cho thu nhập 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra anh còn tích cực truyền kinh nghiệm và hướng dẫn bí quyết cho bà con trong xã và các địa phương khác đến học tập và làm theo.

Với hiệu quả kinh tế anh dự định trong thời gian tới sẽ mở rộng quy mô chuồng trại và tăng số trâu lên để đem lại cho thu nhập hiệu cao hơn. Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, anh Hùng luôn là tấm gương sáng trong gia đình, trong thôn. Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên hội nông dân và bà con trong thôn, trong xã góp phần đẩy lùi cái đói, cái nghèo. Với ý chí vững vàng, đức tính cần cù, chăm chỉ. Anh Lương Đại Hùng là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo của  thôn Phố Là B, xã Phố Là.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập