Kinh tế

Anh Thảo Vả Sò - Tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại Đồng Văn

25/01/2015 00:00 148 lượt xem

Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Đồng Văn đã có không ít những tấm gương nông dân biết vượt khó vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Và anh Thào Vả Sò ở Thôn Tráng Phúng A xã Phố Cáo huyện Đồng Văn là một trong những tấm gương đi đầu về phong trào phát triển mô hình kinh tế tổng hợp với những cách làm mới, cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới.

Sinh ra trong  một gia đình nông dân nghèo nên anh Thào Vả Sò thấm thía sự vất vả khó nhọc của những người nông dân hơn ai hết, anh luôn trăn trở: Dù khó nhọc nhưng sao mình cần cù là thế nhưng vẫn nghèo? làm thế nào để thoát nghèo, cho cuộc sống gia đình bớt khổ, con cái được đến trường học cái chữ? Thế là từ năm 2006 cho đến nay với quyết tâm không để cái đói, cái nghèo đeo bám nữa với nghị lực và ý chí đó từ những đồng vốn ít ỏi mà vợ chồng anh tích cóp được cùng với sự hỗ trợ của nhà nước cho gia đình 2 con bò cũng chính từ đây anh chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để làm kinh tế. Cho đến nay gia đình anh đã có 2 con bò cái sinh sản, một đàn lợn thịt 4 con. Nhà anh lại nằm trên trục đường chính của huyện, có nhiều thuận lợi cho việc kinh doanh và phát triển kinh tế hộ gia đình. Nắm bắt được nhu cầu thực tế của địa phương anh Sò đã biết kết hợp mô hình chăn nuôi cùng với làm nghề may mặc tại gia đình. Với tinh thần ham học hỏi, không dừng lại ở việc chăn nuôi lợn, bò mà anh Sò đã đi tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn đầu tư mua máy khâu cho vợ làm nghề may mặc trang phục dân tộc Mông, kết hợp buôn bán vải, váy áo tại các chợ phiên của Xã Lũng Phìn, thị trấn  Đồng Văn, chợ Xã Sà phìn và chợ bạn Yên Minh. Trung bình một ngày anh chị may được trên 40 cặp yếm, 40 cái áo và váy, từ may mặc trừ chi phí đi anh thu nhập được gần 4 triệu đồng trong một tháng, thu nhập từ các nguồn kinh doanh khác được trên 1 triệu đồng.

Anh Thào Vả Sò là một tấm gương trong sản xuất kinh tế giỏi, tiêu biểu trong các phong trào thi đua của địa phương nhiều năm liền được xã, huyện biểu dương khen thưởng. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, mà anh Sò còn giúp đỡ nhiều hộ trong thôn làm ăn kinh tế vì vậy mà gia đình ông được bà con nhân dân trong xã rất yêu quý. Sau 4 năm làm may mặc trang phục kết hợp với chăn nuôi sản xuất từ một hộ nghèo với 2 bàn tay trắng khi lập nghiệp cho đến nay gia đình anh Sò đã có cơ nơi khang trang, thu nhập hàng năm trừ chi phí sản xuất và công lao động từ mô hinh kinh tế tổng hợp mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình anh hơn 100 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thào Vả Sò cho biết: Ngày trước gia đình nghèo, làm mãi vẫn không đủ ăn, do đó tôi đã suy nghĩ rất nhiều để tìm hướng phát triển kinh tế gia đình để cho gia đình đỡ nghèo đói, với những trăn trở suy nghĩ năm 2006 đã quyết tâm làm kinh tế từ những đồng vốn ít ỏi, đồng thời gia đình tôi cũng được nhà nước hỗ trợ 2 con bò cái sinh sản, tôi đã tìm tòi vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình, từ những cố gắng đó đến nay kinh gia đình tôi đã ổn định tôi đã sắm được vật dụng phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Đồng thời có điều kiện cho con cái ăn học đến nơi đến chốn, cho con cái có cuộc sống đỡ vất vả hơn và gia đình có nguồn dư để tiếp tục phát triển kinh tế.

Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình anh Thào vả Sò là một trong những mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao của xã Phố Cáo nói riêng và huyện Đồng Văn nói chung. Với cách làm kinh tế của gia đình anh Sò nay đã có 5 hộ trong thôn học tập và làm theo mang lại hiệu quả nhất định. Hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ càng có nhiều hộ nông dân vươn lên làm kinh tế như gia đình anh Thào Vả Sò để Đồng Văn không còn hộ nghèo, tăng hộ khá, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân càng ngày được nâng cao, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập