Kinh tế

Có một đảng viên viên như thế

10/01/2019 00:00 160 lượt xem

TTTĐT - Không chỉ ở xã Sủng Trái biết đến anh mà nhiều xã trong huyện Đồng Văn biết đến anh Mua Chá Pó, dân tộc Mông, một gia đình làm kinh tế giỏi, một đảng viên biết làm giàu, là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Sủng Trái và huyện Đồng Văn. Tôi đến thăm gia đình anh Mua Chá Pó vào một ngày cuối thu. Gia đình anh hiện nay ở thôn Sủng Trái A (xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Tiếp chúng tôi trong căn nhà trình tường đất 3 gian lợp mái ngói âm dương, nằm gần bên con đường trục của thôn vừa được bê tông hóa theo chương trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2014 nên trông càng khang trang, đẹp đẽ hơn.

 Theo lời kể của anh, chúng tôi được biết, anh Mua Chá Pó sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, gồm có 8 anh chị em, anh Pó là con cả trong gia đình, do điều kiện khó khăn trước đây của gia đình nói riêng và vùng Cao nguyên đá nói chung, anh không được theo học từ nhỏ, đến năm 27 tuổi (1998) anh mới xin đi theo học lớp 1 tại trường Tiểu học Sủng Trái. Với tinh thần ham học đến năm 1999 anh xin chuyển lên học tại trường Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (TTGDTX) huyện Đồng Văn. Trong quá trình đang theo học tại TTGDTX huyện năm 2001, anh đã được cấp ủy, chính quyền xã Sủng Trái tin tưởng bổ nhiệm làm cán bộ Văn phòng - Thống kê xã. Học hết THCS do nhiều tuổi và đã có gia đình, con cái nên anh rất khó tiếp thu những kiến thức của các thầy cô giáo truyền đạt trên lớp, anh đã quyết định thôi không theo học tiếp cấp 3 nữa. Về tham gia công tác Văn phòng - Thống kê xã Sủng Trái đến năm 2011 do trình độ không đạt theo tiêu chuẩn cán bộ, công chức, để đáp ứng yêu cầu tình hình công việc hiện nay, anh đã viết đơn xin không tham gia công tác nữa và được cấp ủy, chính quyền xã và huyện đồng ý quyết định cho thôi không tham gia công tác để hưởng chế độ BHXH.


Anh Mua Chá Pó đang kiểm tra và chăm sóc các đàn ong của gia đình

Sau khi không tham gia công tác ở xã, anh được huyện giải quyết chế độ BHXH được số tiền là 26 triệu đồng. Với những kinh nghiệm làm ăn phát triển kinh tế gia đình được học trong quá trình công tác ở cơ quan, anh nghĩ đến việc làm ăn phát triển kinh tế gia đình mình. Thôn Sủng Trái A là một địa bàn rộng, có nhiều đất tốt cho các loài cây sinh trưởng và phát triển, đặc biệt có rất nhiều cây hoa bạc hà mọc lên và hoa nở rộ mỗi khi mùa hoa đến. Anh Pó đã bàn với vợ quyết định trích lấy số tiền được huyện giải quyết chế độ BHXH đi mua được 20 đàn ong mật, góp phần tăng đàn ong của gia đình từ 20 tổ lên 40 tổ. Với những kinh nghiệm nuôi ong đã được học các thế hệ đi trước và bạn bè ngoài xã, anh chăm sóc ong như chăm sóc con cái, từ cách cho ăn bổ sung và nhân rộng tách đàn. Khi hết mùa hoa từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 của năm sau, anh lại chuyển các tổ ong của gia đình xuống gửi nhà người thân ở Mậu Duệ - Yên Minh. Vì ở dưới đó khí hậu đỡ khắc nghiệt và phù hợp với đàn ong trong mùa rét, nhờ có kinh nghiệm trong nghề nuôi ong, nên mỗi lần chuyển đi gửi anh đã nhân thêm đàn và tách được bình quân 10 tổ tách thêm được 05 tổ. Mặc dù năm 2013 do không may các đàn ong của gia đình anh đã bị chết đói và bốc đàn bay đi 15 tổ, nhưng đến nay số lượng đàn ong của gia đình anh Pó vẫn duy trì trên 40 tổ. Mỗi năm, gia đình anh thu nhập từ mật ong được 160 - 180 lít mật, bán ra bình quân 300.000đ/lít, tổng thu nhập từ mật ong được từ 48 đến 54 triệu đồng/năm.



Anh Mua Chá Pó bên chuồng bò của gia đình

Ngoài nuôi ong lấy mật anh còn động viên vợ để chuyển một phần đất xấu sang trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi bò, mỗi năm gia đình anh nuôi từ 4 đến 5 con bò vỗ béo, tạo thu nhập trên 40 triệu đồng từ chăn nuôi bò; ngoài ra anh chị còn chăn nuôi lợn mỗi năm nuôi từ 5 - 6 con lợn đen, tính ra mỗi năm anh chị xuốt chuồng từ 3 con lợn béo, mỗi con khoảng 80kg, với giá trung bình 100.000đ/kg thì thu được 8 triệu đồng, cả năm thu khoảng trên 20 triệu đồng từ chăn nuôi lợn.
Về trồng trọt, mỗi năm gia đình anh đăng ký trồng 20kg giống ngô mới vụ xuân hè, do biết áp dụng khoa học kỹ thuật, biết đưa giống mới vào canh tác, lại chăm sóc đúng quy trình, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năm nào gia đình cũng thu hoạch được 5-6 tấn ngô, vừa để phục vụ nhu cầu lương thực cho gia đình, vừa phục vụ chăn nuôi lợn, gà. Ngoài ra từ năm 2011 đến nay, năm nào anh cũng đăng ký trồng 3-4kg giống ngô vụ thu - đông, do biết chọn những mạnh đất tốt phù hợp với khí hậu mùa đông, trồng đúng thời vụ, chăm sóc đúng quy trình nên năm nào anh cũng thu được 500-600 kg ngô vụ thu - đông, được phục vụ nấu rượu và chăn nuôi lợn, gà....
Như vậy, với mô hình làm kinh tế đang thành phần, mỗi năm gia đình anh Pó cũng thu được trên 120 triệu đồng, số tiền đó so với mặt bàn chung của huyện Đồng Văn thì chưa phải là lớn, nhưng so với tất cả các hộ dân trên địa bàn xã Sủng Trái thì quả là một khoảng tiền không hề nhỏ. Có nguồn thu như trên, anh chị đã đầu tư xây dựng thêm được 01 căn nhà bếp 2 gian lợp ngói địa phương, xây được nhà tắm, nhà vệ sinh, xây lại tường rào xung quanh nhà bằng đá và chỉnh trang lại khuông viên khang trang có diện tích sử dụng trên 300m2 với tổng kinh phí xây dựng trên 200 triệu đồng.
Ngoài việc làm kinh tế gia đình anh chị còn dành nhiều thời gian cho công tác xã hội, là đảng viên có nhiều năm tuổi Đảng, anh am hiểu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, anh chị thường xuyên tham gia các công việc của thôn nên có nhiều điều kiện cũng như kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các buổi họp thôn, anh luôn tham gia và có ý kiến tích cực, tìm ra được nhiều biện pháp hay, góp phần tuyên truyền vận động nhân dân thực tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Vợ anh là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn, chị rất tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội LHPN xã phát động. Năm 2012 gia đình chị đã được Hội LHPN xã chọn làm gia đình điểm “Nhà sạch, vừa đẹp” và được Hội LHPN xã cấp biển gia đình “Nhà sạch, vườn đẹp” năm 2012 đến nay.
Năm 2014 thôn Sủng Trái A được cứng hóa 800m đường bê tông từ đường tỉnh lộ 176 vào trung tâm thôn theo chương trình xây dựng Nông thôn mới, cùng với người dân trong thôn, gia đình anh chị đã tích cực đóng góp theo nghĩa vụ 30 can loại 20 lít nước/hộ và trên 10 ngày công tham gia làm đường; anh Pó cùng gia đình luôn tham gia nhiệt tình công việc thôn, xóm. Gia đình anh còn đóng góp theo quy định nghĩa vụ của xã đối với các chỉ tiêu, bao giờ nhà anh cũng đóng góp nhiều hơn. Khi hỏi về suy nghĩ của mình với công việc của thôn, của xã, anh cười và nói: Mình đã từng làm cán bộ xã và là đảng viên mình phải gương mẫu đi đầu, làm nhiều hay ít không phân biệt, từ đó nhân dân nhìn vào nhân dân mới làm theo, làm cho mình đi mà.
Đối với việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tăng và lễ hội gia đình anh chị là một gia đình duy nhất đi đầu trong việc thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội từ năm 2004 trở lại đây như: đám cưới chỉ ăn một bữa, làm ma ngắn ngày, tổ chức lễ đặt tên trưởng thành của người con trai Mông v.v Từ tấm gương của gia đình anh Pó, đến nay toàn xã Sủng Trái đã phát triển lên trên 500 hộ/14 thôn học tập và thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tăng và lễ hội.
Là một đảng viên đã từng trải qua thời gian làm cán bộ xã hơn 10 năm, anh luôn phát huy những kinh nghiệm quý báu đã học được trong quá trình học tập và công tác ở cơ quan nhà nước, tích cực làm ăn phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng xóm làng. Gia đình anh chị hàng năm đều đạt Gia đình văn hóa và gia đình văn hóa tiêu biểu, nhận được nhiều giấy khen của các cấp. Thật vinh dự tháng 03 năm 2015 gia đình anh đã được bình chọn là gia đình làm kinh tế giỏi và được Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương các gương điểm hình tiên tiến giai đoạn (2010-2015) của xã Sủng Trái chọn cử đi dự Đại hội thi đua yêu nước huyện Đồng Văn lần thứ IV giai đoạn (2010-2015) và các năm lại đây anh luôn được Ủy ban nhân dân huyện Đồng Văn tặng giấy khen trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo trên quê hương Đồng Văn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập