Kinh tế

Chợ xã Sủng Trái sau hơn 5 năm hoạt động

13/01/2015 00:00 288 lượt xem

TTTĐT - Chợ xã Sủng Trái được khai trương vào ngày 06/08/2009 với tổng diện tích 900m2. Chợ Sủng Trái nằm ở trung tâm cụm các xã Lũng Phìn, Vần Chải, Hố Quáng Phìn (huyện Đồng Văn), Mậu Long, Mậu Duệ (huyện Yên Minh) nên tạo điều kiện thuận lợi cho các xã trên trao đổi hàng hóa, các mặt hàng nông sản của mỗi địa phương phát triển kinh tế, tìm lối ra hiệu quả nhất cho các sản phẩm do đồng bào sản xuất. Đây cũng là nơi nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn, Yên Minh giao lưu văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần.
Từ khi khai trương đến nay, chợ Sủng Trái đã duy trì họp thường xuyên 6 ngày một phiên vào các ngày Sửu (ngày con Trâu) và ngày Mùi (ngày con Dê) hàng tháng. Do chợ mới hình thành quy mô nhỏ chưa được đầu tư xây dựng các hạng mục tương xứng, Chợ chỉ được dựng các lều để che mưa, che nắng cho nhân dân đi họp chợ. Xã Sủng Trái cũng là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn, do vậy không có kinh phí đầu tư cho Chợ nhưng nhân dân vẫn duy trì đi họp chợ, bình quân 150 người/phiên, cùng với đó nhờ được sự quan tâm của Đảng ủy, Chính quyền xã đã thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể xã xuống tổ chức các buổi văn nghệ tại Chợ lồng ghép tuyên truyền vận động nhân dân duy trì đi họp chợ, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đến với nhân dân.
 

Đêm giao lưu văn nghệ tại chợ xã Sủng Trái
 
Đến năm 2011 xã đã trích nguồn kinh phí được huyện khen thưởng thành tích trong phong trào thi đua năm 2010 với tổng số kinh phí là 30 triệu đồng tu sửa nâng cấp chợ bằng sân bê tông. Đến tháng 4 năm 2014 xã đã huy động cán bộ, công chức, viên chức và các hộ nhân dân trên địa bàn xã đóng góp về kinh phí đầu tư xây mới lại hệ thống các nhà bán hàng với 20 gian nhà bằng cột xi măng và lợp broximăng, làm mới cổng chợ và xây các bếp lò để phục vụ đảm bảo đáp ứng yêu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân, với tổng kinh phí huy động được là 69.700.000đ. Hiện nay chợ vẫn duy trì họp bình quân 250 người/phiên trao đổi hàng hóa như: quần áo, đồi chơi trẻ con, ngô, rượu, rau, hoa quả các loại...; bên cạnh đó còn có 04 nhà ở xung quanh chợ bán hàng tạp hóa và 01 cửa hàng sửa chữa xe máy phục vụ nhu cầu nhân dân và khách qua đường.
 

Nhân dân trao đổi hàng hóa tại chợ xã Sủng Trái
 
Chợ xã Sủng Trái được duy trì và phát triển cũng là nhờ có sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng rất lớn của Cấp ủy, Chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Sủng Trái; đây cũng là một tiêu trí thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 19, nhiệm kỳ 2010-2015./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập