Cải cách hành chính

CÔNG TÁC THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN XÃ LŨNG CÚ

23/11/2023 14:08 36 lượt xem

TTTĐT - Lũng Cú tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cán bộ, công chức nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, và cac tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn xã.

CÔNG TÁC THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN XÃ LŨNG CÚ
Công chức bộ phận một cửa thực hiện đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính. Ảnh Vàng Sáo.

 

Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật.

Lũng Cú tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy định về thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND các xã.

Thực hiện niêm yết giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh Vàng Sáo.

Thường xuyên thực hiện rà soát các thủ tục hành chính đang áp dụng.

Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân.

Thường xuyên cải tiến lề lối làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cơ quan cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan.

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa.

Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính, chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán bộ, công chức, nghiêm túc thực hiện; công dân nắm được quy định để thực hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách hành chính trong cơ quan.

 

- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ: 345 (trực tuyến: 338; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 7); số từ kỳ trước chuyển qua: 0.

- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 336: trong đó, giải quyết sớm hạn: 324, đúng hạn: 0

- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 9; trong đó, trong hạn: 0, quá hạn: 0.

- Thường xuyên chỉ đạo công chức chuyên môn kiểm soát thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết công việc của tổ chức và công dân theo hướng đơn giản hóa thủ tục, đúng pháp luật. Ngoài các lĩnh vực thực hiện cơ chế “một cửa” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai ngay tại cơ quan.

- Việc triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đảm bảo các mục tiêu: Đúng pháp luật, nhanh gọn, giảm phiền hà. Các quy trình, thủ tục, thời gian, lệ phí được niêm yết, thông báo công khai và rõ ràng tại bộ phận “một cửa” đã giúp cho nhân dân nắm rõ hơn về cơ chế, chính sách, thể lệ, thủ tục cần thiết phải làm, giải tỏa những thắc mắc về sự thiếu công khai, minh bạch đối với cơ quan nhà nước. Đồng thời qua đó giúp nhân dân có điều kiện giám sát hoạt động của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính Nhà nước một cách cụ thể hơn. Hủy bỏ, sửa đổi được nhiều thủ tục, giấy tờ không cần thiết làm mất nhiều thời gian và công sức của nhân dân mà công việc lại chậm được giải quyết.

- Ủy ban nhân dân xã tổ chức, quán triệt thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đến từng cơ quan, đơn vị  trên địa bàn xã và CB, CC, VC, các thôn  trên địa bàn xã.

- Chỉ đạo việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tuân theo quy trình được quy định, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong từng quy trình tiếp nhận, giải quyết để phản hồi cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo việc phân công khoa học, các nội dung phản hồi chính xác, đúng thời hạn.

- Tập trung lựa chọn danh mục các TTHC thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước có nhu cầu, liên quan nhiều đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp, đủ điều kiện cung cấp trên môi trường điện tử theo đúng quy định.

- Văn phòng Ủy ban nhân dân xã quản lý, vận hành Hệ thống thông tin một cửa điện tử xã; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các chức năng, tính năng của Cổng DVC và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của xã để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải pháp nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

+ Hình thức tuyên truyền: Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác kiểm soát TTHC lồng ghép vào các hội nghị của xã và các buổi họp thôn để tuyên truyền các Nội dung công tác kiểm soát TTHC được 9 lần 9/9 thôn được 685 lượt người nghe, tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật mới có hiệu lực từ năm 2023 được 09 buổi /9 thôn với 947 lượt người nghe, tuyên truyền công tác kiểm soát TTHC trên hệ thống loa phát thanh của xã, thôn 35 lượt, lồng ghép họp thôn 03 buổi/ 03 thôn được 196 lượt người nghe. Tuyên truyền đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật đã được bãi bỏ, bổ sung các thủ tục mới ban hành, thông tin kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân về thủ tục hành chính.

Thanh Xuân - UBND xã Lũng Cú

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập