Chuyên mục Chuyển đổi số

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại xã Tả Phìn

28/11/2023 10:33 38 lượt xem

TTTĐT - Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn xã Tả Phìn được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Hoạt động CCHC của xã đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính ở cấp cơ sở.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại xã Tả Phìn
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại xã Tả Phìn

 

 

- Tả Phìn là xã nội địa nằm cách trung tâm huyện Đồng Văn 12 km.  

+ Phía Bắc giáp với xã Thài Phìn Tủng và thị trấn Đồng Văn;

+ Phía Đông giáp với xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn;

+ Phía Nam giáp với xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc;

+ Phía Tây giáp với xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn.

- Địa hình phức tạp, đồi núi đá dốc, dân cư sống không tập trung, đường giao thông đi lại khó khăn. Trình độ dân trí không đồng đều, sự trông chờ ỷ lại của nhân dân còn cao. Cơ sở kinh tế hạ tầng còn yếu kém.  

- Khí hậu: Hàng năm mùa khô kéo dài từ 4 - 5 tháng, dẫn đến thiếu phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

- Thổ nhưỡng: Chủ yếu là nhóm đất thịt rất thích hợp để trồng các loại lương thực như cây lúa, ngô …, cây công nghiệp ngắn ngày như cây đậu tương và cây ăn quả, cây rau đậu các loại.

- Tổng diện tích đất tự nhiên 2.098,77 ha, cây trồng chính chủ yếu là cây ngô, trong đó Tổng diện tích gieo trồng 808,48 ha, đất sản xuất nông nghiệp 398,6 ha chiếm 18,99% tổng diện tích đất tự nhiên.

- Tổng số dân toàn xã là 747 hộ = 3.872 khẩu, 100% là dân tộc mông sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo 568 hộ = 2.980 khẩu chiếm tỷ lệ 76,04%; Hộ cận nghèo: 118 hộ = 586 khẩu, chiếm tỷ lệ 15,80%; Hộ không nghèo: 61 hộ = 306 khẩu, chiếm 8,17%.  

Trong thời gian qua được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ và nhân dân trong toàn xã, đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch của Nhà nước và của địa phương đề ra, đồng thời xây dựng các giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. UBND xã thường xuyên được các quỹ bảo trợ quan tâm tặng quà giúp đỡ nhân dân.

Tổng số cán bộ, công chức trong cơ quan UBND xã Tả Phìn có 18 cán bộ, công chức đều có trình độ Đại học phù hợp với vị trí việc làm, có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình công tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong điều kiện, tình hình mới.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác cải cách thủ tục hành chính và tổ chức các cuộc họp gắn triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa  phương với công tác cải cách hành chính; đồng thời phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính vào các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi tổ hội, hội nghị họp dân, tiếp xúc cử tri….

Để thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, UBND xã quan tâm đầu tư xây dựng phòng làm việc "một cửa", trang bị đầy đủ các trang thiết bị cho cán bộ, công chức làm việc như: máy vi tính, máy in, máy scan, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính và kết nối Internet để phục vụ cho công tác điều hành, chỉ đạo, chia sẻ thông tin và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong việc triển khai và ứng dụng phần mềm dùng chung và 100% cán bộ, công chức đều có sử dụng hợp thư điện tử công vụ và văn phòng điện tử. Bên cạnh đó xã cũng đã ban hành các quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Hàng năm UBND xã đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, phân công cán bộ công chức chuyên môn để phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận về thủ tục hành chính và trả kết quả cho công dân thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn. Đối với việc tiếp nhận, cán bộ một cửa của thị trấn rất nhiệt tình, hướng dẫn tận tình cho công dân. Thực hiện chữ ký số hàng năm đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua phần mềm một cửa đạt 100%”.

Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn...., thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Người dân khi đến khi đến đến giao dịch luôn được cán bộ một cửa của xã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC của UBND xã đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của UBND xã Tả Phìn./.

 

 

 

Lý Tú - UBND xã Tả Phìn

Ly Tú - UBND xã Tả Phìn

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập