Tin địa phương

Đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện kiểm tra kiến trúc nhà ở lại thôn Lô Lô Chải

18/07/2022 07:35 32 lượt xem

Chiều ngày 4/7. Đồng chí Nguyễn Văn Chinh - Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Văn đã có buổi kiểm tra kiến trúc nhà ở tại Làng văn hóa du lịch Cộng đồng thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú. Tham gia buổi kiểm tra có Đồng chí Trưởng phòng VHTT huyện; Đồng chí Chủ tịch UBND xã; Đồng chí Phó chủ tịch UBND xã; Đồng chí Công chức Văn hóa - Xã hội xã và các Đồng chí ban lãnh đạo thôn và các hộ dân có nhà ở sơn không đúng màu truyền thống Lô Lô Chải. 

Đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện kiểm tra kiến trúc nhà ở lại thôn Lô Lô Chải
Đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện kiểm tra kiến trúc nhà ở lại thôn Lô Lô Chải

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chinh - Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Văn đã có buổi kiểm tra thực địa đối với các hộ dân sơn nhà chưa đúng màu (màu tương đồng với màu đất) tại Làng văn hóa du lịch Cộng đồng thôn Lô Lô Chải. 

Công tác bảo tồn kiến trúc nhà ở truyền thống tại thôn Lô Lô Chải: Năm 2018, để chuẩn bị cho việc Công bố quyết định công nhận làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lô Lô Chải, Phòng văn hóa thông tin huyện đã trực tiếp xuống địa bàn thôn hướng dẫn một số hộ dân có nhà ở đang xây gạch sơn màu vàng đất. Tuy nhiên đến nay, do thời gian dài nên tường nhà bị đổi màu và không còn tương đồng với kiến trúc truyền thống (màu vàng đất) tại địa phương. Hiện nay trên địa bàn thôn có 59 hộ với 74 ngôi nhà chưa sơn màu phù hợp với kiến trúc truyền thống, UBND xã đã có văn bản đề xuất UBND huyện xem xét hỗ trợ trước 24 hộ trong năm 2022 để chuẩn bị cho tái đánh giá CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Trong đó có 02 hộ dự kiến thực hiện xong trước ngày 15/7.

Trong thời gian tới, để thuận tiện và đảm bảo cho công tác quản lý kiến trúc nhà ở truyền thống tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lô Lô Chải. UBND xã sẽ thực hiện ký cam kết đối với các hộ dân về việc xây nhà ở đảm bảo đúng kiến trúc truyền thống địa phương. Đồng thời hướng người dân thực hiện sơn nhà theo 2 phương án:

Một là: Đối với hộ xây gạch bê tông chưa trát lớp áo: Sẽ thực hiện trát bột đất trộn xi măng và keo (tỷ lệ: 1 bao xi măng - 1,5 bao đất - 1kg keo sữa).

Hai là: Đối với hộ xây gạch đã trát: Có thể dùng xi măng hòa với đất và keo (như hộ Sình Dỉ Đỏ); Hoặc lăn sơn loại sơn của hãng NANO ECO mã màu 8026.

Qua buổi kiểm tra và làm việc với các hộ dân, cơ bản các hộ dân nhất trí sơn lại nhà nhưng do điều kiện người dân còn khó khăn, nên trong quá trình sơn lại nhà người dân đề xuất được hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện sơn sửa. 

Thanh Xuân - UBND xã Lũng Cú

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập