Y tế

Đồng Văn triển khai tiêm vaccine phòng chống dịch bệnh Bạch hầu

02/10/2023 23:35 94 lượt xem

TTTĐT - Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, huyện Đồng Văn đã và đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng mũi vaccine phòng, chống dịch bạch hầu giai đoạn 1 trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện.

Đồng Văn triển khai tiêm vaccine phòng chống dịch bệnh Bạch hầu
Đồng Văn đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống dịch bệnh Bạch Hầu

 

Theo kế hoạch, trong thời gian từ tháng 9 -12/2023, huyện Đồng Văn sẽ triển khai tiêm 02 mũi vaccine Uốn ván- Bạch hầu giảm liều (Td), và được chia thành 02 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ tiêm cho nhóm đối tượng từ 07- 20 tuổi trên địa bàn 19 xã, thị trấn; nhân viên y tế đang công tác tại vùng có nguy cơ. Giai đoạn 2 sẽ tiêm cho đối tượng trên 20 tuổi và tiêm vét của giai đoạn 1. Trong đó, đợt đầu tiên huyện dự kiến sẽ tiến hành tiêm gần 12 nghìn mũi vaccine cho các nhóm đối tượng từ 07-20 tuổi tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các điểm tiêm được bố trí theo quy tắc một chiều vào - ra, bố trí đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, thành lập đội cấp cứu xử trí phản vệ để sẵn sàng xử trí ngay, kịp thời các trường hợp có phản ứng sau tiêm (nếu có). Sau tiêm, các đối tượng được theo dõi sức khỏe. trong số các đối tượng đã tiêm, không có người nào có những phản ứng bất thường sau tiêm, tất cả đều được theo dõi sát theo đúng quy trình để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 15 tuổi và có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch phòng bệnh. Vi khuẩn bạch hầu lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của người bệnh hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh kém và có khả năng gây thành dịch. Nếu không được tiêm chủng đầy đủ, trẻ vẫn có nguy cơ mắc bạch hầu. Chính vì vậy, bên cạnh việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng chống dịch bệnh bạch hầu, ngành y tế huyện Đồng Văn cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh đường hô hấp nói chung và bệnh Bạch hầu nói riêng, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch hầu, chú ý vào việc tiêm đúng lịch, đủ mũi cho các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng để người dân hiểu và đi tiêm chủng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Đức Chung - TTVHTT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập