Xây dựng nông thôn mới

Giao ban Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới

14/07/2016 00:00 165 lượt xem

Ngày 13/7 , Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới của tỉnh đã tổ chức giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Triệu Tài Vinh - Ủy viên BCH T.Ư Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó ban chỉ đạo; Sèn Chỉn ly - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới của tỉnh, Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang.

 

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) các cấp trong tỉnh và sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể quần chúng và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 6 tháng đầu 2016 toàn tỉnh đã vận động nhân dân mở mới đường được 146.002 m; tu sửa đường giao thông nông thôn được 386.547 m; làm mới đường bê tông nông thôn các loại được 59.134 m,… đóng góp được 121.400 ngày công lao động . Tổ chức đào tạo nghề, tập huấn được 102 lớp cho 5.435   lượt người, triển khai thực hiện được 213 mô hình phát triển kinh tế, nhiều xã đã xây dựng phương án liên kết giữa các hộ dân và doanh nghiệp để phát triển sản xuất, tạo nhiều việc làm cho người lao động trong tỉnh. Xây dựng và phát sóng 2.191 tin, bài tuyên truyền về NTM, tổ chức được 900 lượt phổ biến văn bản cho nhân dân, tuyên truyền tại các buổi họp chợ, thôn... được 2.695 buổi, phục vụ cho 301.874 lượt người nghe; lắp đặt 999 pa nô, biển tường, tranh cổ động tuyên truyền về xây dựng NTM. Hệ thống bệnh viện từ tỉnh đến các huyện đã không ngừng được đầu tư cơ sở vật chất nhằm tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công tác khám chữa bệnh. Lĩnh vực giáo dục đào tạo được quan tâm cơ sở vật chất mạng lưới trường, lớp tiếp tục được duy trì củng cố. Các thiết chế văn hóa, di tích lịch sử từng bước được đầu tư, trùng tu, tôn tạo, hoạt động văn hoá, thể thao, lễ hội truyền thống được bảo tồn và phát huy góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu vực nông thôn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các chế phẩm sinh học, hạn chế dùng hóa chất trong chăn nuôi, thu gom xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn.

Tại buổi giao ban, các thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh đã xem xét, cho ý kiến vào báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM trên địa bàn đến năm 2020. Dự thảo bộ tiêu chí NTM cho các xã đăng ký hoàn thành NTM giai đoạn 2016 - 2020. Thảo luận về việc thành lập HTX dịch vụ công theo thông báo Kết luận số 43 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; Phương án hỗ trợ trang thiết bị máy thi công đường giao thông trong xây dựng NTM. Thông qua dự thảo, điều chỉnh, bổ xung Kế hoạch số 40 của UBND tỉnh về kế hoạch tổng thể thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 về lĩnh vực NTM và phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Các đại biểu đã tập trung phân tích những cách làm hay, sáng tạo của địa phương trong bối cảnh khó khăn chung về nguồn vốn, qua đó có các giải pháp góp ý tham gia bổ xung vào tiêu chí và kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ chương trình cần phải có sự phân bổ nguồn lực hợp lý, cùng với đó lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn khác để thực hiện chương trình. Đối với việc hỗ trợ thành lập HTX mới phải chọn những HTX thật sự tiêu biểu và hoạt động theo mô hình mới. Khắc phục ngay tình trạng ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước ở một số địa phương, tập trung chỉ đạo những phần việc và huy động sức dân xây dựng NTM. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao năng xuất, giá trị sức lao động cho người dân nông thôn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Triệu Tài Vinh - Ủy viên BCH T.Ư Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: Tỉnh Hà Giang có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhưng việc nhân rộng mô hình, cách làm đó còn là điểm yếu cần được khắc phục và phải coi đó là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Chương trình xây dựng NTM phải được thay đổi từ cách tiếp cận, nhận thức chung, từ đó thống nhất mô hình chỉ đạo, hình thành các tổ điều phối, đôn đốc, chỉ đạo có trọng tâm trọng điểm. Đề xuất BTV Tỉnh ủy sẽ trực tiếp tham gia phụ trách xây dựng NTM. Trong thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng cho NTM làm tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, theo hướng ưu tiên và cạnh trạnh giữa các địa phương. Đối với phương án phân bổ trái phiếu Chính phủ nên tập trung vào từng giai đoạn, trọng tâm, trọng điểm từng năm theo số xã phấn đấu hoàn thành, phân bổ nguồn vốn theo đúng kế hoạch, tiến độ thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Hà Giang đề nghị toàn tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt những tiêu chí phần việc sức dân, tiêu chí không sử dụng kinh phí phải hoàn thành trong 2016. Phát huy tốt vai trò của cấp ủy Đảng cơ sở và từng đảng viên trong xây dựng NTM.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập