Chính trị

Hội nghị bàn về các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh

06/08/2014 00:00 151 lượt xem

Ngày 05/8, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn về các cơ chế, chính sách cho phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh, trước tiên là tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí trong Thường trực, BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND – UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành và 11 huyện, thành phố.
Hà Giang là tỉnh sản xuất nông lâm nghiệp và có dân số, lao động sống, làm việc chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tuy vậy sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhìn chung quy mô còn nhỏ, manh mún, nhiều sản phẩm chưa gắn kết với thị trường. Chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp hàng hóa còn thấp, giá trị gia tăng chưa cao. Từ thực trạng nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn, UBND tỉnh đã có đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020. Theo đó, nội dung tái cơ cấu trên 4 lĩnh vực gồm trồng trọt, chăn nuôi thủy sản, lâm nghiệp và lĩnh vực chế biến, tiêu thụ sản phẩm. 8 nhóm giải pháp cũng được nêu ra, tập trung vào giải pháp tổ chức lại sản xuất theo phương châm doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư; Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chủ động kiểm soát dịch hại và đưa nhanh cơ giới hóa vào sản xuất, bảo quản, chế biến; Đẩy mạnh tích tụ, tập trung ruộng đất sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Tuy nhiên, còn thiếu những chính sách cụ thể cho đối tượng cụ thể, thiếu chính sách cho cơ giới hóa, cho việc dồn điền đổi thửa và quy hoạch vùng, thiếu quy trình chuẩn trong sản xuất nông nghiệp gắn với quá trình tạo sản phẩm. 

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất những giải pháp, chính sách cụ thể như:phải đánh giá đúng thực trạng của từng ngành sản xuất chính, xác định rõ cơ cấu, hiệu quả của đầu tưtrong nông nghiệp. Đồng thời phải có định hướng liên kết thu hút đầu tư cho nông nghiệp và cơ chế,chính sách về đất đai cần rõ ràng hơn để các huyện, thành phố chủ động. Cùng với đó thì công tác quy hoạch vùng sản xuất và sản phẩm nông nghiệp phải theo nhu cầu thị trường. Việc xác định sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh cụ thể, tránh tính giàn trải. Chú trọng việc tổ chức lại sản xuất theo hướnghợp tác xã kiểu mới, tạo cơ chế tín dụng để người dân tiếp cận được nguồn vốn.
 
Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá cao những ý kiến tham gia đề xuất cơ chế, chính sách cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: thời gian tới cần phải có chính sách cho cơ giới hóa, dồn điền đổi thửa và quy hoạch vùng, dạy nghề trong nông nghiệp. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy còn đề nghị ngành Nông nghiệp chủ động mời các sở, ngành chức năng để họp bàn, thảo luận những chính sách cho tái cơ cấu; công tác quy hoạch vùng sản phẩm và quy trình sản xuất. Cùng với đó, cũng cần đánh giá và có cơ chế hỗ trợ các vùng sản xuất theo Nghị định 193 và có chính sách hỗ trợ vay vốn để khai thông nguồn vốn, có sự bảo lãnh, bao bọc, cộng sinh cho người nông dân phát triển; đưa quỹ bảo lãnh và tín dụng vào hỗ trợ dân. Cùng với đó, các ngành tiếp tục chủ động tham mưu cho Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy về các cơ chế chính sách phát triển địa phương, bắt đầu từ triển khai các Thông tư, Nghị định của Chính Phủ và các chính sách thuế mới được ban hành. Các ngành VHTT&DL, Công thương, KH&CN, Thông tin & Truyền thông cùng những ngành liên quan chủ động xây dựng các danh mục cơ chế, chính sách ngắn gọn, dễ tổ chức thực hiện để tỉnh tiếp tục chỉ đạo, thống nhất ban hành cơ chế chính sách liên quan đến đất đai, thuế, chính sách đầu tư. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng khẳng định ngoài cơ chế, chính sách chung của tỉnh thì tiếp tục khuyến khích các huyện, thành phố lồng ghép mọi nguồn lực, tạo cơ chế riêng của địa phương. Về vấn đề trồng cây gì, nuôi con gì để thực sự tạo thành sản phẩm chủ lực trong nông nghiệp cũng như thời gian, địa điểm thực hiện thì sau khi các ngành trình BTV Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu quyết định…

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập